Khảo sát sau bầu cử tại Thái Lan: đảng Pheu Thai giành đa số ghế

Khánh An
Khánh An
24/03/2019 17:59 GMT+7

Khảo sát ngoài phòng phiếu được công bố ngay sau khi tất cả các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 17 giờ ngày 24.3.

Theo Reuters, khảo sát bên ngoài phòng phiếu cho thấy đảng Pheu Thai có thể giành được 163 ghế, trong khi đảng Palang Pracharath ủng hộ quân đội giành 96 ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội Thái Lan ngày 24.3.
Khảo sát được trung tâm nghiên cứu Super Poll ở Thái Lan công bố trên đài Thai PBS ngay sau khi các phòng phiếu trên cả nước đóng cửa vào lúc 17 giờ.
Dự kiến kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào lúc 21 giờ cùng ngày. Nếu khảo sát đưa ra dự báo chính xác, đảng Pheu Thai vẫn không giành đủ số ghế để thành lập chính phủ mà sẽ phải liên minh với đảng khác.
Đây là lần đầu tiên hàng triệu người dân Thái Lan đi bỏ phiếu chọn đại biểu quốc hội kể từ cuộc bầu cử năm 2011 và 4 năm kể từ cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra .
Theo thống kê, có 44 chính đảng tranh cử với 68 ứng viên đại diện chạy đua cho ghế thủ tướng. Tuy nhiên, chỉ có 7 đảng được đánh giá là có cơ hội chiến thắng gồm: Dân chủ, Pheu Thai, Future Forward, Palang Pracharath, Thairaktham, Thai Local Power và Bhumjaithai.
Trong đó, Palang Pracharath ủng hộ quân đội và đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã nhận lời đại diện đảng tranh cử. Số còn lại đều có xu hướng đối lập với quân đội, chủ yếu cam kết đẩy mạnh tăng trưởng, cải thiện đời sống người lao động, nông dân, và đặc biệt là cắt giảm ngân sách quân sự.
Pheu Thai cũng đã đánh tiếng đề nghị liên minh nhưng cựu Thủ tướng Abhisit và đảng Dân chủ thẳng thừng tuyên bố sẽ không bắt tay với “đối thủ truyền kiếp”. Ngược lại, ông Thanathorn của Future Forward cho rằng đây là “lựa chọn đáng suy nghĩ”, đồng thời tuyên bố nếu thắng cử thì sẽ đưa anh em ông Thaksin về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.