Khi Mỹ tấn công lợi ích cốt lõi của Trung Quốc

Tuần qua, Mỹ cho biết đã chấp thuận việc bán một số đơn hàng vũ khí trị giá khoảng 1,8 tỉ USD cho Đài Loan.

Đây là cách mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang muốn tấn công trực diện vào lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh. Việc thông qua các đơn hàng vũ khí trị giá 1,8 tỉ USD trên gửi thông điệp đến Bắc Kinh rằng Washington sẽ tiếp tục cho phép Đài Bắc đủ năng lực tự vệ trước bất cứ kế hoạch hợp nhất nào từ đại lục.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã thông qua các đạo luật liên quan Tân Cương, Tây Tạng hay Hồng Kông. Những động thái này cho thấy Washington đang thay đổi cơ bản về quan hệ song phương với Bắc Kinh.
Suốt nhiều năm, hầu hết các chính quyền tiền nhiệm trước ông Trump đều thể hiện sự nhạy cảm với những gì mà Bắc Kinh gọi là “lợi ích cốt lõi”. Nhưng chính quyền của Tổng thống Trump đã thay đổi điều đó.
Với những gì đã diễn ra, có lẽ ngay cả khi ứng viên Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, chính quyền mới của Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi việc sử dụng những áp lực này nhằm vào Bắc Kinh.
Bước tiếp theo của bất cứ chính quyền nào ở Mỹ trong tương lai cũng đều phải xác định mối quan hệ và cam kết bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc đại lục tấn công. Đó là cách để gửi đi thông điệp mạnh mẽ nhằm kiềm chế hành vi của Bắc Kinh.

Kỷ niệm tham chiến Triều Tiên, ông Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng quân đội tầm cỡ thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.