Cố vấn Tổng thống Mỹ vạch ra ‘các trọng tội của Trung Quốc’

24/10/2020 10:19 GMT+7

Nhà kinh tế học Peter Navarro, đang là Trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời giữ chức Giám đốc Chính sách sản xuất và thương mại của nước này, vừa có bài phát biểu trong đó đề cập “các trọng tội của Trung Quốc ”.

Mới đây, ông Navarro, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có bài phát biểu tại buổi đối thoại mang tên “8 trọng tội của Trung Quốc trong chính sách thương mại: Cuộc trò chuyện với Peter” do Viện Nghiên cứu Hudson (trụ sở tại Washington D.C, Mỹ) tổ chức.

Trong bài phát biểu, kinh tế gia Navarro đã chỉ trích mạnh mẽ nhiều hành vi của Bắc Kinh, đồng thời cũng lên án các chính sách sai lầm của một số cựu Tổng thống Mỹ và chính trị gia của nước này khi hỗ trợ Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Điều đó đã khiến cho người Mỹ bị mất nhiều công ăn việc làm và Trung Quốc đã lợi dụng thực hiện nhiều “chiêu trò” để “chiếm lấy” công việc, tài sản của người Mỹ, theo ông Navarro.

Ông cũng chỉ trích vấn đề nhân quyền, dân quyền tại Trung Quốc, và cho rằng trong khi tỏ ra cần đạt được thỏa thuận kinh tế với Mỹ, Bắc Kinh vẫn âm thầm gây xung đột thương mại với Washington.

Từ phải qua: Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence, Cố vấn Peter Navarro

AFP

Từ 7 trọng tội…

Qua đó, kinh tế gia Navarro nhấn mạnh 7 “trọng tội” của Trung Quốc mà ông từng đề cập trong các tác phẩm, bài phát biểu trước đây.

Thứ nhất là việc Trung Quốc đánh cắp thông tin cá nhân và thông tin của chính phủ các nước, trong đó có Mỹ.

Thứ hai là đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể hoạt động gián điệp của các công ty Trung Quốc đã thu thập từ thiết kế lò phản ứng hạt nhân đến công nghệ máy tính…

Thứ ba, sử dụng liên doanh chuyển giao công nghệ. Trung Quốc thường thu hút các công ty nước ngoài với lời hứa cho phép mở rộng tiếp cận thị trường “màu mỡ” của nước này, nhưng đổi lại phải liên doanh và chia sẻ bí quyết kinh doanh, công nghệ với công ty địa phương. Sau khi sở hữu các bí quyết kinh doanh và công nghệ, phía đối tác Trung Quốc sẽ rút khỏi liên doanh và tự kinh doanh.

Tranh luận Tổng thống Trump - Biden: Trung Quốc phải tuân thủ luật chơi

Thứ tư là bán phá giá. Ông Navarro cũng như nhiều chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ phản ánh rằng Trung Quốc bán phá giá, thậm chí bán thấp hơn chi phí sản xuất nhằm chiếm lĩnh rồi thao túng thị trường. Kinh tế gia Navarro cho rằng đó là cạnh tranh không công bằng, định hướng phi thị trường.

Thứ năm là Nhà nước Trung Quốc thành lập các công ty sân sau “núp bóng” doanh nghiệp tư nhân. Các công ty này nhận được nhiều ưu đãi, nên không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Thứ sáu là thao túng tiền tệ. Chính quyền Trung Quốc vẫn luôn bị cáo buộc đã can thiệp vào chính sách tiền tệ và “phù phép” tỷ giá nhằm thu lợi về xuất khẩu, tạo thặng dư thương mại một cách không công bằng với các nước khác.

Thứ bảy là Trung Quốc bị quy kết đóng vai trò như một nguồn cung cấp ma túy tổng hợp. Và ông Navarro cho rằng ma túy tổng hợp từ Trung Quốc đang giết chết 50.000 người Mỹ mỗi năm.

…đến “những kẻ dại dột hữu ích” và nguồn cơn Covid-19

Mặc dù tên sự kiện đề cập đến “8 trọng tội”, nhưng ông Navarro vẫn chỉ liệt kê 7 “trọng tội”. Còn “trọng tội” thứ 8 không được đặt tên rõ ràng. Tuy nhiên, bên cạnh các vấn đề trên, nhà kinh tế học này thảo luận 2 nội dung quan trọng.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng của ông Navarro có tên “Chết bởi Trung Quốc”

Ảnh: VOX

Một là ông cho rằng Trung Quốc dù biết đến SARS-CoV-2 từ sớm nhưng vẫn cố ý để vi rút này phát tán khắp thế giới. Cụ thể, theo ông, dù từ tháng 11.2019 Trung Quốc đã có thông tin về SARS-CoV-2 nhưng bưng bít thông tin. Khi bệnh dịch Covid-19 bùng nổ, dù phong tỏa và ngăn chặn việc đi lại trong nước, chính quyền Trung Quốc vẫn “thả cửa” cho người dân nước này đi các nước khác và đã mang theo bệnh dịch.

Hai là ông cho rằng Trung Quốc đã tìm cách tác động lên giới truyền thông, giới văn nghệ sĩ… của Mỹ để tiến hành các hoạt động chống lại Tổng thống Donald Trump, hình thành nên làn sóng “bài Trump”. Ông Navarro cho rằng truyền thông Mỹ đã trở thành “những kẻ dại dột hữu ích” cho Trung Quốc khi giúp Bắc Kinh phát tán những thông tin tiêu cực về Tổng thống Trump. Đó chính là cách mà Trung Quốc muốn vô hiệu hóa những chính sách khiến nước này nao núng.

Theo một chuyên gia có tham gia buổi đối thoại, “trọng tội” thứ 8 của Trung Quốc, mà ông Navarro chỉ ra chính là việc âm thầm thao túng, lợi dụng “những kẻ dại dột hữu ích”.

Ông Navarro dự báo về dịch Covid-19 từ năm 2006?

Liên quan bệnh dịch Covid-19, người điều phối buổi đối thoại ở Viện nghiên cứu Hudson đã dẫn lại trang 97 trong cuốn sách mang tên “The Coming China Wars” của ông Navarro được xuất bản lần đầu vào năm 2006. Tại trang 97 của cuốn sách, ông Navarro có đoạn dự báo về những rủi ro do Trung Quốc gây ra (do những chính sách phát triển sai lệch): “Tổng hợp sự lây nhiễm chéo sẽ tạo nên một bát súp trộn lẫn hóa chất và virus gây ra sự đe dọa cho cả thế giới, mà khả năng là bùng nổ một đại dịch khiến 10 triệu người chết”. Trong đó, ông đặt ra mối nguy về một loại cúm.

Đại diện Viện nghiên cứu Hudson cho rằng dù đến nay Covid-19 mới khiến 1 triệu người chết chứ không phải 10 triệu người chết, thì dự báo của ông Navarro, cố vấn tổng thống Mỹ, từ sớm vẫn rất đáng lưu tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.