Mỹ tố Trung Quốc che đậy dữ liệu để thống lĩnh cuộc đua vắc xin Covid-19

21/04/2020 09:46 GMT+7

Cố vấn của Tổng thống Mỹ, ông Peter Navarro ngày 20.4 cáo buộc Trung Quốc che đậy dữ liệu về số ca nhiễm khi dịch mới bùng phát vì muốn giành chiến thắng trong cuộc đua phát triển vắc xin phòng Covid-19 .

Chính phủ Mỹ nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chia sẻ dữ liệu ban đầu về Covid-19, vốn bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm 2019.
"Một trong những lý do Trung Quốc không muốn cung cấp dữ liệu ban đầu về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 là vì họ đang chạy đua phát triển vắc xin. Chính quyền Trung Quốc nghĩ rằng đây chỉ là một cuộc đua trên thương trường, nếu giành chiến thắng thì họ có thể bán vắc xin cho cả thế giới", cố vấn Navarro nói với đài Fox News ngày 20.4.
"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đánh bại Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đánh bại họ nhờ vào sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump", ông Navarro lưu ý.
Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Navarro làm cố vấn Nhà Trắng, chịu trách nhiệm về vấn đề nguồn cung y tế liên quan đến đại dịch Covid-19. Ông Navarro vốn là người luôn thẳng thắn phê bình Trung Quốc.

[VIDEO] Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Hiện không có thuốc đặc trị hoặc vắc xin phòng ngừa Covid-19 nào được phê duyệt. Đến nay, đại dịch làm chết hơn 170.000 người khắp thế giới, với hơn 2,4 triệu ca nhiễm. Riêng Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 42.000 người tử vong vì Covid-19 và hơn 780.000 ca nhiễm.
Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson và công ty Moderna Inc, đồng thời đang đàm phán với ít nhất 2 công ty khác để chuẩn bị sản xuất một lượng lớn vắc xin ngay cả trước khi có sản phẩm an toàn và hiệu quả, theo Reuters.
Các quan chức y tế và chuyên gia khắp thế giời đều dự đoán sẽ có vắc xin sớm nhất là trong năm 2021, vì phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trước khi tiêm cho nhiều người.
Trong thông báo hồi tháng rồi, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết chính phủ có kế hoạch hỗ trợ phát triển 5 hoặc 6 vắc xin thử nghiệm tiềm năng, với hy vọng có 2 hoặc 3 vắc xin thử nghiệm thành công.
Trong khi đó, Trung Quốc đã phê duyệt ít nhất 3 loại vắc xin phòng Covid-19 thử nghiệm. Theo tờ Beijing Daily ngày 20.4, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Trung Quốc thông báo sẽ thử nghiệm lâm sàng vắc xin trên một số người, chẳng hạn như nhân viên y tế, vào cuối năm nay.

[VIDEO] Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa bệnh Covid-19

Hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu Trung Quốc phải minh bạch và chia sẻ thông tin đầy đủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Đáp lại, chính quyền Trung Quốc khẳng định đã minh bạch thông tin, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức khác vẫn tỏ vẻ nghi ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.