Cố vấn Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc và đảng Dân chủ 'bắt tay' để đánh bại ông Trump

20/08/2020 11:46 GMT+7

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cáo buộc Đảng Dân chủ và chính quyền Trung Quốc có chung một mục tiêu là đánh bại Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3.11.

“Tôi nghĩ rằng Đảng Dân chủ và Trung Quốc có một mục tiêu chung là đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử. Chiến lược của họ là lên án cách chính phủ ông Trump ứng phó đại dịch Covid-19 vốn do Trung Quốc tạo ra”, ông Navarro nói trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 19.8, theo tờ The Hill.
Ông cố vấn không đưa ra bằng chứng cụ thể nào để chứng minh có sự cấu kết giữa Trung Quốc và đảng Dân chủ, mà chỉ nhắc đến điều ông gọi là chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch của Bắc Kinh chống lại chủ nhân Nhà Trắng.
Ông Navarro chỉ ra rằng Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ Mỹ (ngày 17-20.8) đã không lên án Trung Quốc về trách nhiệm của nước này trong việc để bệnh Covid-19 lây lan khắp thế giới, làm chết hơn 786.200 người, với hơn 22,3 triệu ca nhiễm.
“Đảng Dân chủ không nói về chính sách nữa vì mục tiêu chính và chiến lược của họ là đánh bại Donald Trump. Thật tồi tệ. Các đảng viên đảng Dân chủ không nhắc đến Trung Quốc trong vấn đề đại dịch Covid-19, điều này cho thấy ông Biden nếu đắc cử sẽ điều hành chính phủ nghiêng về phía Trung Quốc”, ông Navarro nói.
Tuyên bố được đưa ra sau khi năng lực ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump trở thành tâm điểm trong hai ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama dẫn đầu "đợt sóng" đầu tiên chỉ trích Tổng thống Trump tại đại hội đảng Dân chủ Mỹ

Tổng thống Trump bị chỉ trích vì những thất bại trong việc ngăn chặn dịch Covid-19, bao gồm trì hoãn mở rộng xét nghiệm trong những đợt bùng phát đầu tiên và thúc đẩy sớm mở lại các doanh nghiệp, trường học trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Đến nay, Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì đại dịch Covid-19, với hơn 5.5 triệu ca nhiễm và hơn 173.100 trường hợp tử vong.
Hồi đầu tháng này, ông William Evanina, quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ, cho biết Trung Quốc không muốn ông Trump tái đắc cử. Theo ông Evanina, Bắc Kinh đã và đang mở rộng chiến dịch tăng cường sức ảnh hưởng “nhằm can thiệp vào các chính sách ở Mỹ, gây áp lực đối với những nhân vật chính trị bị họ xem là chống lại lợi ích của Trung Quốc”.
Tuy nhiên, ông Evanina không nói rõ liệu Trung Quốc có đang nỗ lực để thúc đẩy ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử hay không.

Quan chức tình báo Mỹ: Trung Quốc muốn ông Trump thất cử, Nga lại không ưa ông Biden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.