Khi Philippines làm găng với Mỹ

11/02/2020 12:00 GMT+7

Tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua 10.2 đưa tin không quân Philippines và Mỹ đang tập trận chung tại tỉnh Pampanga, phía tây bắc thủ đô Manila, Philippines.

Cuộc tập trận với sự tham gia của các chiến đấu cơ F-16 và máy bay huấn luyện FA-50 nhằm cải thiện khả năng hoạt động chung và gia tăng năng lực phòng không của 2 nước.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Rodrigo Duterte cương quyết chấm dứt Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) mà 2 nước ký vào năm 1998, cho phép binh lính Mỹ luân phiên triển khai đến Philippines để tập trận và tham gia hoạt động viện trợ nhân đạo.
Các quan chức Philippines cho rằng việc hủy bỏ VFA sẽ khiến Hiệp ước phòng thủ chung, quy định 2 nước phải giúp đỡ nhau trong trường hợp bị tấn công, chỉ còn là “tờ giấy lộn”. Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo nếu VFA bị hủy bỏ sẽ làm cho Mỹ lơi lỏng cam kết phòng thủ chung với Philippines, qua đó dẫn đến nguy cơ Trung Quốc ngày càng lấn tới tại Biển Đông.
Dù vậy, ông Salvador Panelo, phát ngôn viên tổng thống Duterte, hôm qua tuyên bố nội các và Thượng viện có thể khuyến nghị, nhưng tổng thống mới là “kiến trúc sư trưởng” trong việc đưa ra chính sách của chính quyền.
Ông Duterte muốn làm găng với Mỹ sau khi nước này hủy thị thực cho một thượng nghị sĩ đồng minh của ông mà không nêu rõ lý do. Trước đó, Thượng viện Mỹ từng lên án việc vi phạm nhân quyền tại Philippines, yêu cầu thả nghị sĩ đối lập Philippines Leila de Lima và cấm nhập cảnh những người liên quan việc bắt giữ bà này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.