Khí thải CO2 tại Đông Nam Á tăng nhanh nhất thế giới

15/01/2016 06:00 GMT+7

Lượng khí thải CO 2 tại Đông Nam Á đang tăng nhanh hơn tất cả các khu vực khác trên thế giới, và đe dọa sẽ gây ra lũ lụt, hạn hán trầm trọng hơn cũng như các mất mát đáng kể về kinh tế.

Lượng khí thải CO2 tại Đông Nam Á đang tăng nhanh hơn tất cả các khu vực khác trên thế giới, và đe dọa sẽ gây ra lũ lụt, hạn hán trầm trọng hơn cũng như các mất mát đáng kể về kinh tế.

Lượng khí thải CO2 tại Đông Nam Á tăng nhanh đe dọa sẽ gây ra lũ lụt, hạn hán trầm trọng. Trong ảnh: Người dân Thái Lan giữa trận lụt tháng 10.2011 - Ảnh: ReutersLượng khí thải CO2 tại Đông Nam Á tăng nhanh đe dọa sẽ gây ra lũ lụt, hạn hán trầm trọng. Trong ảnh: Người dân Thái Lan giữa trận lụt tháng 10.2011 - Ảnh: Reuters
Hãng Bloomberg ngày 14.1 dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới cho biết lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch tại Đông Nam Á trong giai đoạn 1990 - 2010 nhảy vọt ở mức 227%, so với 181% ở khu vực gây ô nhiễm thứ nhì là Nam Á và 12% ở Bắc Mỹ.
Tỷ lệ khí thải trên bình quân thu nhập đầu người tại khu vực này cũng tăng nhanh nhất thế giới trong hai thập niên trên, ở mức 157%. Một báo cáo trong tuần này của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế vượt bậc tại khu vực trong những năm qua đang đi kèm với hệ lụy khổng lồ từ khí thải nhà kính.
“Nếu không có các giải pháp về khí hậu, khu vực sẽ phải hứng chịu nhiệt độ liên tục nóng lên, nhiều cơn bão với sức hủy diệt khủng khiếp hơn, lũ lụt nặng nề hơn ở một số vùng và hạn hán nhiều hơn ở các vùng khác”, theo báo cáo. Hồi tháng 12, ADB cũng cảnh báo rằng biến đổi khí hậu tại Đông Nam Á sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội tại khu vực suy giảm khoảng 11% vào năm 2100.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.