Khi Trung Quốc 'thử lửa' Indonesia

12/01/2020 09:33 GMT+7

Những ngày qua, quan hệ giữa Trung Quốc và Indonesia lại trải qua cơn sóng gió bởi các diễn biến xung quanh quần đảo Natuna - phía nam Biển Đông.

Chỉ mới tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi bên lề Hội nghị Á - Âu tại Tây Ban Nha, đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hai nước.
Có lẽ, Bắc Kinh đã quá tự tin về việc đang đóng vai trò quan trọng đối với Jakarta khi chiếm đến 16,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Indonesia trong năm 2019. Mới tháng trước, Ủy ban Điều phối đầu tư nước ngoài của Indonesia đã cung cấp các dự án cơ sở hạ tầng trị giá 91,1 tỉ USD cho các nhà đầu tư Trung Quốc theo sáng kiến Một vành đai - Một con đường.
Bên cạnh đó, cũng có thể, Trung Quốc muốn “thử lửa” chính sách của ông Joko Widodo, người vừa tái đắc cử Tổng thống Indonesia.
Tuy nhiên, có lẽ Trung Quốc đã sai khi quá tự tin. Indonesia đã phản ứng cực kỳ mạnh mẽ và thể hiện sự không khoan nhượng, bằng thông điệp rất rõ ràng không đánh đổi chủ quyền bằng bất cứ thứ gì.
Không chỉ phản ứng chính thức qua kênh ngoại giao, Jakarta còn điều tàu đến hiện trường để đối đầu với tàu của Bắc Kinh. Tổng thống Widodo thăm quần đảo Natuna, nhấn mạnh việc bảo vệ chủ quyền của Indonesia.
Rõ ràng, nếu Bắc Kinh tiếp tục hành xử quá đà xung quanh khu vực trên, thì có thể tình hình sẽ chỉ thêm căng thẳng, đồng thời thắt chặt thêm tính thống nhất cho khối ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.