Khó bằng mặt, không bằng lòng

27/05/2017 09:28 GMT+7

Cũng như Hội nghị cấp cao NATO vừa diễn ra liền kề, Hội nghị cấp cao G7 ở Sicily (Ý) lần đầu tiên có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự.

Và nhiều khả năng cũng như ở NATO, G7 khó đạt được đồng thuận và thống nhất do khác biệt quan điểm giữa Mỹ và các thành viên còn lại, đặc biệt trong vấn đề thương mại cũng như bảo vệ khí hậu trái đất. Nhóm này chỉ có vài thành viên mà hiện chia thành 3 phái và đang trong tình trạng không bằng lòng khó bằng mặt. Vì thế, hội nghị lần này nếu có đạt được kết quả gì thì e cũng chỉ mang tính hình thức.
Giữa Mỹ và EU hiện không thuận trước hết về lĩnh vực thương mại. Những thành viên EU trong nhóm G7 muốn Mỹ đàm phán với cả liên minh chứ không thương thảo song phương với từng thành viên về hợp tác thương mại. Tổng thống Donald Trump thì chủ ý ngược lại. Một phe chủ trương mậu dịch tự do và toàn cầu hóa, một phía chủ định bảo hộ mậu dịch và khép kín thị trường. Nhật Bản và Canada đứng ngoài chuyện này nhưng cũng phải gây dựng lại quan hệ trao đổi thương mại song phương với Mỹ và thuyết phục Washington tham gia các thỏa thuận hợp tác thương mại đa phương khác ở Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương.
Cứ theo những đánh giá của phía Mỹ về quan hệ thương mại với EU, đặc biệt là Đức, thì khác biệt nói trên rất khó được hóa giải và chắc chắn chưa thể được thật sự giải quyết êm đẹp ở Hội nghị G7 năm nay. Như thế, khuôn khổ diễn đàn này sẽ tổn hại về thể diện, vừa bị suy giảm vai trò và ảnh hưởng.

tin liên quan

Tổng thống Trump hối thúc NATO đóng góp tài chính

Phát biểu tại Hội nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (gọi tắt là NATO) hôm 25.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục các thành viên khối này nên đóng góp chi phí một cách công bằng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.