Khó dừng căng thẳng Mỹ - Trung

16/12/2018 09:30 GMT+7

Tuần qua, việc bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bị Canada bắt giữ khiến cho quá trình “đình chiến” xung đột thương mại Mỹ - Trung trở nên phức tạp hơn.

Tuy nhiên, Trung Quốc đáp trả bằng cách bắt 2 công dân Canada chứ không phải người Mỹ. Điều đó cho thấy Bắc Kinh không muốn gây căng thẳng trực tiếp với Washington. Nếu Trung Quốc bắt giam công dân Mỹ thì chắc chắn rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ phải trả đũa mạnh mẽ, thậm chí khởi động trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế. Điều đó sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế Trung Quốc vốn đang chịu nhiều thách thức. Ngược lại, vụ bắt giữ bà Mạnh mang một thông điệp rõ ràng của Washington rằng nỗ lực qua mặt và loại trừ Mỹ trong lĩnh vực công nghệ là điều “không thể dung thứ”.
Trong khi đó, sau giai đoạn đàm phán, khó có khả năng Trung Quốc đồng ý cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mở cửa cho các doanh nghiệp Mỹ. Đó là vì nước này đã có hẳn một chương trình “Made in China 2025” tiêu tốn nhiều tiền của với mục tiêu không chỉ hướng đến một cuộc cách mạng công nghệ, mà còn củng cố vị thế thể chế chính trị, giữ vững kiểm soát xã hội bằng trí tuệ nhân tạo. Cho nên, sau thời gian “đình chiến”, quan hệ Mỹ - Trung sẽ căng thẳng hơn, thậm chí lan sang các lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
[VIDEO] Kết cục nào cho xung đột thương mại Mỹ - Trung?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.