Khó thành, dễ bại cho 'thỏa thuận thế kỷ' về hòa bình Trung Đông của Mỹ

19/06/2019 08:48 GMT+7

Mỹ lại một lần nữa trì hoãn việc công bố kế hoạch vãn hồi hòa bình giữa Israel và Palestine đến tháng 11, dù Tổng thống Donald Trump nhiều lần tán dương đây là “thỏa thuận thế kỷ”.

Việc kế hoạch liên tục bị trì hoãn liên quan trực tiếp đến số phận chính trị của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Riêng từ đầu năm đến nay, Mỹ 2 lần hoãn công bố để hậu thuẫn ông Netanyahu vận động tranh cử rồi thành lập chính phủ liên hiệp mới sau bầu cử quốc hội. Tuy nhiên, vì Israel không lập được chính phủ nên phải tổ chức tổng tuyển cử lại vào tháng 9 và phía Mỹ tiếp tục hoãn công bố sáng kiến hòa bình để giúp Thủ tướng Netanyahu giữ quyền.
Đây có thể được xem là điềm bất lành cho kế hoạch lớn của Tổng thống Trump và khiến nó chưa được công khai thì đã thất bại nhiều hơn thành công. Mỹ bị xem là quá thiên vị Israel nên ở khu vực này hiện chỉ có Israel và một số đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ quan tâm đến kế hoạch nói trên. Sự hỗn loạn trên chính trường và phân rẽ trong xã hội hiện tại của Israel đâu có thích hợp và thuận lợi gì cho chuyện hòa bình và hòa giải với Palestine. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang và sẽ còn chế ngự môi trường chính trị an ninh cả khu vực Trung Đông và vùng Vịnh. Vì thế, Mỹ có tung ra kế hoạch trung gian hòa giải và kiến tạo hòa bình giữa Israel và Palestine thì cũng rất khó để có thể thực hiện thành công.
[VIDEO] Mỹ "lơ" Palestine khi kêu gọi đầu tư vào khu vực
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.