Khó xử không tránh khỏi

03/01/2018 17:19 GMT+7

Với việc không chấp nhận phán quyết của tòa quốc tế về phân định ranh giới ở vịnh Piran, Croatia không chỉ làm cho bất đồng quan điểm với Slovenia về biên giới lãnh thổ bùng phát mà còn đẩy EU vào tình thế khó khăn, khó xử.

Khác với chuyện ly khai của xứ Catalonia, khi EU đứng hẳn về phía chính phủ Tây Ban Nha và coi đó là chuyện nội bộ của nước này, khúc mắc giữa Slovenia và Croatia động chạm trực tiếp tới EU vì cả hai nước đều là thành viên EU và NATO.
Không chỉ vậy, một trong những điều kiện mà EU đặt ra cho việc kết nạp Croatia là nước này phải chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc về phân định ranh giới trên vịnh Piran.
Trong chuyện ly khai của xứ Catalonia, EU nấp dưới quan điểm bảo toàn hiến pháp và nhà nước pháp quyền của Tây Ban Nha để tránh tiếng giẫm đạp và bất chấp quyền tự quyết của Catalonia.
Nhưng trong chuyện mắc mớ giữa Slovenia và Croatia, EU không còn có thể tránh khỏi khó khăn và khó xử bởi đứng hẳn về bên nào cũng dở.
Chuyện này còn giống như một điềm bất lành cho EU trong năm mới 2018. Nó thách thức thật sự khả năng xử lý khủng hoảng của EU, đặc biệt là xử lý chuyện bất đồng giữa các thành viên. Cũng thách thức EU, nhưng Ba Lan và Hungary, thậm chí tới đây cả Romania nữa, còn có thể bị EU chế tài theo luật pháp hiện hành của EU.
Trong khi đó, EU gần như không có phương cách và công cụ pháp lý nào để thiết chế Croatia. Đúng là Croatia muốn tham gia Hiệp ước Schengen và Nhóm euro hay Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) mà Slovenia có quyền phủ quyết. Nhưng chuyện phân định biên giới còn quan trọng về đối nội hơn đối với Croatia. Chủ nghĩa dân tộc ở Croatia càng khiến EU thêm lo ngại và khó xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.