Khởi động cuộc đua đầu tư vào Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
24/06/2018 10:00 GMT+7

Hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc và Singapore bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở CHDCND Triều Tiên trước khả năng nước này mở cửa hội nhập.

Theo Yonhap ngày 23.6, khoảng 200 công ty Trung Quốc tham gia hội chợ thương mại quốc tế vừa diễn ra ở Bình Nhưỡng nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, điện tử, cơ khí, xây dựng và thực phẩm. Không phải đợi đến sau cuộc hội đàm lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hôm 12.6 mà giới kinh doanh Trung Quốc đã rục rịch hướng đến Triều Tiên ngay sau khi ông Kim bất ngờ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Đại Liên từ ngày 7 - 8.5.
Dấu hiệu Trung Quốc gỡ bỏ dần cấm vận và đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Triều Tiên càng rõ ràng hơn sau khi Chủ tịch Tập tiếp lãnh đạo Kim lần thứ ba từ ngày 19 - 20.6. Trong cuộc gặp mới nhất, ngoài vấn đề phi hạt nhân hóa, hai bên được cho là còn thảo luận về tái thiết nền kinh tế Triều Tiên. Theo một số nguồn tin, giới chức Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc, vừa quyết định mở đường bay trực tiếp tới Bình Nhưỡng kể từ tháng 7.2018. “Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho những dự án hợp tác kinh tế quy mô lớn qua việc mở thêm tuyến hàng không với Triều Tiên”, một nhà phân tích tại Hàn Quốc nói.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Singapore cũng đang hào hứng nhắm tới thị trường đầy tiềm năng ở Triều Tiên. Quan hệ Singapore - Triều Tiên được cho là hiện khá tốt đẹp sau khi đảo quốc sư tử tổ chức thành công sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và đích thân lãnh đạo Kim ngỏ lời cảm ơn tới Thủ tướng Lý Hiển Long. Reuters dẫn lời chuyên gia tư vấn kinh doanh Michael Heng cho hay ông sẽ cùng một phái đoàn 18 doanh nhân Singapore đến Triều Tiên vào tháng 9 để gặp gỡ giới hữu trách cũng như một số doanh nhân nước ngoài khác. Chuyến thăm sẽ tập trung tìm hiểu những ngành cụ thể như bán lẻ, dệt may và công nghệ thông tin. “Chúng tôi cần chiếm được ưu thế của người đến đầu tiên trước khi Triều Tiên tràn ngập các công ty Trung Quốc hoặc Hàn Quốc”, ông Heng chia sẻ.
VIDEO: Lựa chọn Singapore cho thượng đỉnh Mỹ Triều: trung lập, khách quan, uy tín và hào nhoáng
Về phía Mỹ, Tổng thống Trump hôm qua ký lệnh gia hạn trừng phạt đối với Triều Tiên thêm một năm với lý do mối đe dọa “bất thường” từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn còn. Tuy nhiên, bản thân chủ nhân Nhà Trắng và Ngoại trưởng Mike Pompeo từng tuyên bố sẽ cho phép doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý hủy bỏ chương trình hạt nhân. Trả lời phỏng vấn Đài Fox News, ông Pompeo khẳng định đầu tư tư nhân của Mỹ sẽ giúp Triều Tiên xây dựng mạng lưới điện và phát triển cơ sở hạ tầng. Vì thế, chuyên gia Michael Heng nhận định doanh nghiệp Singapore nên có sự chuẩn bị vì dỡ bỏ lệnh trừng phạt chỉ là vấn đề thời gian.
Theo giới quan sát, triển vọng giảm bớt không khí thù địch trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc lãnh đạo Kim công du nước ngoài thường xuyên hơn mở ra khả năng Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành cải cách, mở cửa nền kinh tế. Trong bài bình luận đăng trên chuyên san The Diplomat, nhà quản lý Jongsoo Lee tại công ty chứng khoán Mỹ Brock Securities LLC nhận định: “Với cải cách hợp lý và sự hỗ trợ từ cộng đồng toàn cầu, Triều Tiên có tiềm năng phát triển kinh tế lớn. Không có lý do gì Triều Tiên không thể là con hổ kinh tế châu Á kế tiếp như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore hay VN”.
VIDEO: Triều Tiên ca ngợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Về lý thuyết, Triều Tiên có một số đặc điểm hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài như nằm giữa chuỗi cung ứng lớn của châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Triều Tiên còn có nguồn khoáng sản dồi dào, ước tính trị giá khoảng 6.000 tỉ USD, có thể được dùng thế chấp xin tài trợ để phát triển, theo nhà nghiên cứu Lee Yoon-sok tại Viện Tài chính Hàn Quốc. Ngoài ra, người dân Triều Tiên nổi tiếng là có ý thức kỷ luật rất cao và tay nghề được đào tạo bài bản, cộng thêm chi phí lao động ở Triều Tiên thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng. Đây là những điều kiện có thể giúp nước này trở thành trung tâm sản xuất tiềm năng của khu vực trong ngành điện tử và dệt may, CNN dẫn lời chuyên gia Peter Ward tại Đại học Quốc gia Seoul nhận định.
Mỹ dừng thêm 2 cuộc diễn tập với Hàn Quốc
Lầu Năm Góc hôm qua thông báo nhằm hỗ trợ đàm phán ngoại giao với CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc vừa nhất trí dừng vô thời hạn 2 cuộc diễn tập trong vòng 3 tháng tới, theo AFP. Trước đó, hai bên quyết định hủy cuộc tập trận chung thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi, thường được tổ chức vào tháng 8. Tổng thống Donald Trump hôm 12.6 cũng tuyên bố sẽ hủy các chương trình tập trận chung với Hàn Quốc vì “quá tốn kém” và “mang tính khiêu khích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.