Không có triệu chứng, một cô gái Vũ Hán vẫn lây virus Corona cho 5 người

Văn Khoa
Văn Khoa
22/02/2020 17:24 GMT+7

Một cô gái Trung Quốc 20 tuổi từ thành phố Vũ Hán đã lây virus Corona mới (nCoV) gây bệnh COVID-19 cho 5 người thân dù cô không có bất kỳ triệu chứng nào, theo các nhà khoa học Trung Quốc hôm 21.2.

Cô gái nói trên đến thành phố An Dương, cách Vũ Hán khoảng 675 km về phía bắc, vào ngày 10.1 và đã thăm nhiều người thân, theo nghiên cứu được đăng trên chuyên san Journal of the American Medical Association, do tiến sĩ Dương Mai Vân tại Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cùng các đồng nghiệp tiến hành.
Khi 5 người bắt đầu trở bệnh, các bác sĩ cách ly cô gái và cho cô tiến hành xét nghiệm nCoV. Kết quả xét nghiệm lần đầu cho thấy cô âm tính với nCoV, nhưng kết quả xét nghiệm lần sau lại dương tính.
Tất cả 5 người thân của cô đều bị mắc bệnh COVID-19, nhưng đến ngày 11.2, cô gái vẫn không có bộc lộ bất kỳ triệu chứng nào. Ảnh chụp CT ngực cho thấy cô bình thường và cô cũng không có sốt hay các triệu chứng liên quan đến hô hấp, như ho và đau họng.

[VIDEO] Người nhiễm Covid-19 đã bình phục vẫn có thể lây lan virus corona?

Các nhà khoa học trong nghiên cứu mới cho rằng nếu có nhiều phát hiện như thế, việc phòng ngừa COVID-19 sẽ gặp thách thức lớn. “Các nhà khoa học đang thắc mắc liệu một người có thể bị nhiễm (nCoV) mà không bị bệnh hay không. Câu trả lời rõ ràng là có”, tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt (Mỹ), vốn không tham gia nghiên cứu của tiến sĩ Vương, nhấn mạnh.
Ông Schaffner cho biết thêm các nhà nghiên cứu cũng đã báo cáo một số trường hợp riêng lẻ không có bất kỳ triệu chứng nào mà vẫn lây lan nCoV cho người khác, theo AFP.

[VIDEO] WHO cảnh báo cơ hội ngăn dịch Covid-19 dần khép lại

Ông Schaffner cho biết thêm còn một số câu hỏi quan trọng cần được giải đáp, bao gồm dạng lây lan xuất hiện với mức độ thế nào, và trong thời kỳ không bộc lộ triệu chứng thì khi nào xét nghiệm người nhiễm mới cho kết quả dương tính với nCoV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.