Không dễ lập đảng ly khai Cộng hòa chống cựu Tổng thống Trump

12/02/2021 12:03 GMT+7

Một nhóm các cựu quan chức và nghị sĩ của đảng Cộng hòa (GOP) đang đối mặt nhiều khó khăn và trở ngại trong việc thành lập đảng ly khai nhằm đối phó tầm ảnh hưởng của ông Donald Trump, theo Reuters hôm 12.2.

Reuters hôm 11.2 dẫn 5 nguồn tin tiết lộ hơn 120 thành viên GOP, bao gồm các quan chức và nghị sĩ từng đắc cử và làm việc cho các đời tổng thống của đảng Cộng hòa, đã họp trực tuyến hôm 5.2 để thảo luận việc thành lập một đảng thứ ba.
Ông Evan McMullin, cựu giám đốc chính sách Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, cho hay ông đã bắt tay với các cựu quan chức của chính quyền Washington để tổ chức cuộc họp trên, nhằm bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của ông Trump đối với GOP và việc đảng này không từ bỏ sự ủng hộ đối với nhà cựu lãnh đạo dù ông đang bị luận tội lần hai tại Thượng viện Mỹ.
Tuy nhiên, ý tưởng này lập tức vấp phải sự phản đối của một số nghị sĩ GOP, trong đó có hai nhân vật “chống Trump” mạnh nhất tại quốc hội Mỹ là Hạ nghị sĩ Liz Cheney của bang Wyoming và Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của bang Illinois.

Bang Georgia điều tra cuộc gọi đòi "đảo ngược kết quả" bầu cử của ông Trump

Những người khác, cũng thuộc nhóm hay chỉ trích cựu Tổng thống Trump, lại bày tỏ hoài nghi về tính hiệu quả của bước đi trên.
Họ cho rằng việc lập đảng ly khai sẽ gây ra tình trạng chia phiếu trong số những người ủng hộ đảng Cộng hòa, và điều này chỉ giúp cho đảng đối thủ Dân chủ tiếp tục giành chiến thắng trong tương lai.

Chỉ có ông Trump mới lập được đảng thứ ba

Sự kháng cự của một số nhân vật chống Trump dữ dội nhất liên quan đến việc thành lập đảng thứ ba đã phản ánh một thực tế lâu nay trên chính trường Mỹ: những cuộc nổi dậy dạng này có thể nói là vô phương thực thi.
Một nỗ lực như thế buộc những người tham gia phải từ bỏ cơ sở hạ tầng chính trị khổng lồ mà GOP đã xây dựng vô cùng kiên cố trong nhiều thập niên qua, từ nền tảng liên quan đến nguồn nhân lực, tiền bạc, các mối liên hệ, dữ liệu về các nhà tài trợ đến các cử tri.
Cựu chiến lược gia GOP Alex Conant cho hay một đảng chính trị mới thành lập hầu như không có cơ hội thành công ở Mỹ, trừ phi có sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo cực giỏi và có sức ảnh hưởng lớn.
Ông Conant buộc phải thừa nhận: “Nếu ai đó muốn thành lập một đảng thứ ba và có thể thành công, thì người đó phải là ông Trump”, chứ không phải các đối thủ của cựu tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.