Không đường lùi

18/11/2015 11:13 GMT+7

Nga đã chính thức xác nhận chiếc máy bay chở khách của một hãng hàng không nước này rơi ở Ai Cập làm 224 người chết vì bị gài bom và coi đó là một hành động khủng bố.

Nga đã chính thức xác nhận chiếc máy bay chở khách của một hãng hàng không nước này rơi ở Ai Cập làm 224 người chết vì bị gài bom và coi đó là một hành động khủng bố.

Ông Putin sẽ phải sẵn sàng hợp tác và thỏa hiệp hơn với Mỹ và EU về Syria và về cuộc chiến chống IS - Ảnh: ReutersÔng Putin sẽ phải sẵn sàng hợp tác và thỏa hiệp hơn với Mỹ và EU về Syria và về cuộc chiến chống IS - Ảnh: Reuters
Tuy không nêu đích danh thủ phạm nhưng ai cũng hiểu Nga cũng đã coi thủ phạm là IS hoặc một bộ phận liên kết của IS. Thiệt hại về người và của do vụ khủng bố này gây ra còn lớn hơn cả thiệt hại về người và của do những vụ khủng bố mới rồi ở Paris gây ra cho nước Pháp.
Dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ coi đó là một tội ác man rợ chứ không phải hành động chiến tranh như Tổng thống Pháp Francois Hollande. Sự khác biệt có nguyên do ở chỗ nước Nga và Pháp đều đã tuyên chiến với IS và đều đã nhận sự thách chiến trở lại của IS. Nhưng IS chưa đem được chiến tranh đến nước Nga như mới rồi đã đem nó đến nước Pháp.
Nước Pháp đã có những biện pháp đối phó và trả đũa IS. Nước Nga rồi đây cũng sẽ phải như thế. Nước Nga rồi sẽ phải có những điều chỉnh chính sách đối nội và đối ngoại, quân sự lẫn an ninh, quốc phòng, sẽ phải sắp xếp lại những mối quan hệ quốc tế song phương cũng như đa phương, sẽ tìm cách tập hợp lực lượng và nỗ lực tranh thủ các đối tác khác.
Giống như Pháp, Nga không có đường lùi. Giống như ông Hollande ở Pháp, ông Putin ở Nga giờ không có sự lựa chọn nào khác ngoài gia tăng mạnh mẽ những hoạt động tấn công quân sự nhằm vào IS ở Iraq và Syria và phải coi trọng cuộc chiến tranh này hơn. Ông Putin sẽ phải sẵn sàng hợp tác và thỏa hiệp hơn với Mỹ và EU về Syria và về cuộc chiến chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.