Không quân Thái Lan sẵn sàng giải cứu công dân khỏi ổ dịch Vũ Hán

27/01/2020 07:00 GMT+7

Bốn máy bay vận tải quân sự C-130 với đội ngũ y bác sĩ được lệnh sẵn sàng để có thể xuất phát ngay khi chính phủ Thái Lan quyết định sơ tán công dân khỏi ổ dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc .

Chỉ huy không quân Maanat Wongwat tuyên bố 4 chiếc máy bay vận tải cùng các đội cứu thương đã sẵn sàng cất cánh tới thành phố Vũ Hán ngay khi chính phủ bật đèn xanh cho kế hoạch sơ tán công dân, theo tờ Bangkok Post. "Lực lượng không quân đã sẵn sàng," ông Maanat nói.
Tổng cộng 64 người Thái, bao gồm 54 sinh viên và 10 nhân viên mát xa, đang mắc kẹt ở thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, theo Bộ Ngoại giao Thái Lan. Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết chính phủ đang cân nhắc kế hoạch sơ tán công dân Thái Lan khỏi Vũ Hán, nơi phát tán vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi lạ.
Ngày 26.1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi “mạnh lên” và số lượng ca nhiễm sẽ tiếp tục gia tăng.
Tính đến ngày 26.1, có hơn 2.000 người nhiễm bệnh khắp thế giới và 56 người tử vong ở Trung Quốc vì dịch bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán. Chính quyền Vũ Hán ước tính sẽ có thêm 1.000 người nhiễm bệnh. Riêng Thái Lan có 8 ca được xác nhận nhiễm 2019-nCoV.
Thái Lan có động thái trên sau khi một số quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Pháp và Nhật Bản, đang sắp xếp các chuyến bay thuê trọn gói để sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vốn bị phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Trong buổi họp báo ngày 26.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố: "Chúng tôi đang phối hợp với chính phủ Trung Quốc và sẽ nỗ lực thực hiện nhanh chóng chiến dịch sơ tản công dân khỏi Vũ Hán”. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, có 430 người Nhật đang ở tỉnh Hồ Bắc.

Người nước ngoài ở Vũ Hán lo không còn đồ ăn

Hàng ngàn du học sinh và người nước ngoài sống ở Vũ Hán, nơi có ngành công nghiệp thép và ô tô khổng lồ.
Tại thành phố bị phong tỏa, người nước ngoài cho biết họ bị mắc kẹt trong nhà, hết lương thực và chỉ muốn thoát khỏi đó giữa lúc chính phủ lên kế hoạch sơ tán.
"Tình hình hiện rất căng thẳng và đáng lo ngại, khiến nhiều bạn bè hoang mang. Nếu tôi tiếp tục ở lại Vũ Hán thì chỉ chờ đến lượt mình bị nhiễm bệnh”, một nữ sinh viên người Indonesia (25 tuổi) nói với AFP.

Người đi bộ đeo khẩu trang đề phòng dịch bệnh trên con đường ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 25.1

AFP

"Trong tuần này, chúng tôi không thể ra ngoài và mua bất cứ thứ gì để ăn. Tôi và các bạn cùng lớp phải sống qua ngày bằng bánh quy. Trong khi đó, đại sứ quán không có bất kỳ hồi âm trước lời cầu cứu của chúng tôi, Mashal Jamalzai, nam sinh viên người Afghanistan ở Vũ Hán, cho biết.
"Chúng tôi muốn được sơ tán càng sớm càng tốt, bởi vì vi rút, cơn đói hoặc nỗi sợ hãi sẽ giết chết chúng tôi", Jamalzai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.