Không từ chức, một công tố viên bị chính quyền Trump sa thải

12/03/2017 08:51 GMT+7

Một công tố viên liên bang Mỹ tuyên bố đã bị chính quyền Trump sa thải sau khi từ chối nộp đơn từ chức như yêu cầu.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 10.3 yêu cầu 46 công tố viên liên bang được "bổ nhiệm chính trị" dưới thời tổng thống Barack Obama phải nộp đơn từ chức. Trước đó, 47 người đã tự nguyện từ chức.
Trong số 46 người được yêu cầu ngày 10.3 có công tố viên liên bang Preet Bharara phụ trách khu vực bầu cử phía nam New York. Tuy nhiên ông Bharara đã từ chối yêu cầu và bị Bộ Tư pháp sa thải vào ngày 11.3, theo NBC News.
"Tôi đã không từ chức. Vừa rồi tôi bị sa thải. Làm chưởng lý Mỹ tại khu vực bầu cử phía nam New York sẽ mãi là vinh dự lớn nhất sự nghiệp của tôi", ông Bharara viết trên Twitter. Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận ông Bharara không còn tại vị nhưng từ chối thông tin thêm.
Theo công tố viên liên bang này, Tổng thống Trump hồi tháng 11.2016 đã gặp ông tại tháp Trump và đề nghị ông tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, ông lại nhận được cuộc gọi yêu cầu từ chức vào ngày 10.3.
Giữ chức vụ này từ năm 2009, ông Bharara tạo được tiếng tăm khi giải quyết nhiều vụ tham nhũng, phạm tội ở Phố Wall, và truy tố thành công hung thủ âm mưu đánh bom Quảng trường Thời đại, tên Faisal Shahzad.
Việc sa thải ông Bharara và yêu cầu hàng loạt công tố viên liên bang từ chức đặt ra những lo ngại về việc vận hành của chính quyền Trump. Các tổng thống trước đây thường đề nghị các công tố viên liên bang tiếp tục làm việc cho đến khi người thay thế được Thượng viện phê chuẩn.
Theo Reuters, ông Trump vẫn chưa đề cử bất kỳ ứng cử viên nào cho 93 ghế công tố viên liên bang. Nhiều vị trí chủ chốt tại các cơ quan khác như Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng cũng chưa được bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.