Campuchia cho phép sử dụng nhân dân tệ trong biên mậu

Minh Quang
Minh Quang
31/10/2018 21:30 GMT+7

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được chính phủ Campuchia cho phép sử dụng để thanh toán trong các giao dịch qua biên giới.

Bên cạnh đồng USD và nội tệ riel, nhân dân tệ được bổ sung trong giỏ tiền tệ dùng để thanh toán trong các giao dịch biên mậu giữa Campuchia và Trung Quốc, mặc dù hai quốc gia này không có đường biên giới chung.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Campuchia Chea Serey cho biết thương nhân Campuchia và Trung Quốc có thêm cơ hội sử dụng đồng tiền thứ ba trong các giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng nhằm tránh rủi ro về tỉ giá. Theo bà Thống đốc, việc sử dụng đồng nhân dân tệ sẽ góp phần làm nội tệ của Campuchia mạnh hơn.
“Điều chúng tôi muốn thúc đẩy là thương nhân Trung Quốc có thể sử dụng nhân dân tệ để chuyển đổi sang đồng riel và thanh toán cho đối tác Campuchia. Khi nhà đầu tư chuyển đổi sang đồng riel sẽ làm cho nhu cầu sử dụng của đồng riel gia tăng và gián tiếp làm đồng tiền mạnh lên”, Phnom Penh Post ngày 31.10 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương Campuchia phát biểu, .
Phó thống đốc Sum Sannisith cho biết nhân dân tệ được sử dụng trong các giao dịch thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc tăng 10%.
“Nhân dân tệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong biên mậu và đầu tư trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc”, ông Sannisith phát biểu trong một diễn đàn về quốc tế hóa đồng nhân dân tệ được tổ chức tuần qua ở Campuchia, theo Khmer Times. Bắc Kinh có mục tiêu quốc tế hóa nhân dân tệ như đồng USD của Mỹ hay euro của châu Âu.
Các công ty công nghệ tài chính Trung Quốc như Alipay, WeChat và UnioPay góp phần làm gia tăng việc sử dụng nhân dân tệ ở Campuchia.  Phó thống đốc Sannisith nói rằng hình thức thanh toán bằng ví điện tử của các công ty Trung Quốc đang được ưa chuộng ở Campuchia không chỉ đối với khách du lịch mà cả người dân ở nước này.
Campuchia nhập khẩu 5,2 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi xuất khẩu 753 triệu USD vào đại lục hồi năm 2017. Trong số này, khoảng 135 triệu USD giá trị được phía Campuchia thanh toán bằng nhân dân tệ, trong khi Trung Quốc trả ít nhất 70 triệu USD giá trị bằng nhân dân tệ cho Campuchia, theo Ngân hàng trung ương Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.