Johnson & Johnson trả 4,7 tỉ USD tiền bồi thường vì sản phẩm gây ung thư

Thu Thảo
Thu Thảo
13/07/2018 11:19 GMT+7

Bồi thẩm đoàn tại Missouri (Mỹ) vừa yêu cầu hãng Johnson & Johnson trả kỷ lục 4,69 tỉ USD cho 22 phụ nữ cáo buộc sản phẩm bột talc của công ty có chứa a-mi-ăng, khiến họ bị ung thư buồng trứng.

Theo Reuters, bản án này đến nay là nặng nhất trong các bản án mà Johnson & Johnson phải nhận vì cáo buộc các sản phẩm có chứa bột talc gây ung thư. Doanh nghiệp đang chật vật trước 9.000 vụ kiện có liên quan đến bột talc.
Hãng phủ nhận sản phẩm có chứa bột talc gây ung thư, và phủ nhận việc sản phẩm của mình có chứa a-mi-ăng. Johnson & Johnson cho hay nhiều thập niên nghiên cứu chứng minh rằng talc an toàn và trước đó, họ kháng kiện thành công trên cơ sở pháp lý kỹ thuật.
Phán quyết lớn đưa ra hôm 12.7 (giờ Mỹ) là do tòa án tại thành phố St.Louis đưa ra. Nó bao gồm khoản tiền 550 triệu USD bồi thường thiệt hại và 4,14 tỉ USD khoản phạt thiệt hại, theo thông tin được phát từ phiên tòa. Johnson & Johnson cho rằng phiên tòa không công bằng về cơ bản và cho biết họ sẽ kháng cáo.
Cổ phiếu Johnson & Johnson giảm 1,31 USD, tương đương 1%, xuống còn 126,45 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu trước đó đã tăng 1,52 USD trong phiên giao dịch chính. Quyết định từ bồi thẩm đoàn đến sau hơn 5 tuần lấy lời khai của nhiều chuyên gia ở cả hai phía.
Những người phụ nữ là nạn nhân và gia đình của họ cho biết nhiều thập niên sử dụng sản phẩm Baby Powder và các sản phẩm mỹ phẩm có chứa bột talc khác khiến họ bị bệnh. Họ cáo buộc doanh nghiệp biết rằng bột này bị nhiễm a-mi-ăng từ sớm nhất là thập niên 1970 nhưng không cảnh báo rủi ro cho người tiêu dùng.
Johnson & Johnson từng kháng án thành công trong quá khứ. Họ kháng phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ, nơi giới hạn các đơn kiện về thương tích cá nhân, hồi năm 2017. Trong số 22 phụ nữ có liên quan đến phiên tòa mới nhất tại St.Louis, 17 người đến từ ngoài bang Missouri.
Phần lớn các vụ kiện mà Johnson & Johnson đối mặt liên quan đến nhiều cáo buộc rằng bột talc tự thân có thể gây ung thư buồng trứng. Một số trường hợp ít hơn thì cho rằng bột talc bị nhiễm có thể gây u trung biểu mô, ung thư mô liên quan đến việc tiếp xúc với a-mi-ăng.
Các phiên tòa về bột talc trước đó yêu cầu Johnson & Johnson trả đến 417 triệu USD. Song phán quyết trên được bồi thẩm đoàn bang California thực hiện, cũng như nhiều phán quyết khác tại Missouri, bị bác bỏ sau kháng cáo. Kháng cáo cũng có thể ảnh hưởng đến nhất 5 phán quyết khác đang chờ.
Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ nghiên cứu các mẫu sản phẩm có chứa talc từ năm 2009 đến năm 2010. Họ không phát hiện ra a-mi-ăng trong bất cứ sản phẩm nào. Talc là loại đá mềm nhất thế giới, là khoáng chất có liên kết với a-mi-ăng và hai khoáng chất này có thể xuất hiện khá gần nhau trên trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.