Lao động ngoại quốc ở Ả Rập Xê Út ồ ạt rời đi

Thu Thảo
Thu Thảo
11/07/2018 10:15 GMT+7

Hàng ngàn lao động nước ngoài ở Ả Rập Xê Út đang rời khỏi nước này, và đợt di cư này có thể chưa kết thúc.

Theo Bloomberg, trong bối cảnh các doanh nghiệp chật vật với hoạt động kinh doanh lao dốc và giới chức áp thêm nhiều chi phí hơn lên người nước ngoài, nền kinh tế lớn nhất thế giới Ả Rập đang mất dần sức nóng với những người trước đó từng đổ xô đến đây để hưởng lương cao.
Số lượng người lao động nước ngoài giảm 6% xuống còn 10,2 triệu người trong ba tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng trong 5 quý vừa qua, số người lao động nước ngoài hạ tổng cộng 700.000 người, theo số liệu chính thức được công bố trong tháng này. Số liệu hạ trong quý đầu chủ yếu là ở những ngành như xây dựng, thường bị chi phối bởi lao động có chi phí thuê tuyển thấp, và thương mại, sản xuất.
Dù vậy số liệu cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của dân Ả Rập Xê Út tăng nhẹ lên 12,9%, nhấn mạnh độ khó trong việc tạo ra việc làm khi nền kinh tế hồi phục chậm chạp từ đợt suy thoái kinh tế tệ nhất của nước này từ thời khủng hoảng tài chính năm 2009.
Tạo việc làm cho dân Ả Rập là ưu tiên của Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman, người thúc đẩy kế hoạch giảm phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này. Theo Chương trình Chuyển đổi Quốc gia, chính phủ đặt mục tiêu đưa tỷ lệ thất nghiệp về 9% vào năm 2020, theo dữ liệu trên trang web của chương trình.
Số lao động nước ngoài ở Ả Rập Xê Út giảm trong 5 quý liên tiếp Ảnh: Bloomberg
Nhà kinh tế Mohamed Abu Basha tại ngân hàng đầu tư EFG-Hermes ở Cairo (Ai Cập) cho hay: “Chúng tôi dự báo tỷ lệ thất nghiệp của người nước ngoài vẫn cao trong năm nay”. Ông Bash cho rằng tỷ lệ này cao là vì chi phí lên cao, các nỗ lực quốc hữu hóa công ăn việc làm mạnh hơn và bối cảnh kinh tế yếu đi.
Chính phủ Ả Rập Xê Út bắt đầu áp mức phí 100 riyal, tương đương 26,7 USD cho người ngoại quốc phụ thuộc từ tháng 7.2017. Mức phí này sẽ đạt 400 riyal mỗi tháng đến tháng 7.2020.
GDP Ả Rập Xê Út tăng 1,2% trong ba tháng đầu năm so với cách đây một năm. Đây là quý đầu tiên kinh tế nước này tăng trưởng trong 5 quý gần nhất, một phần nhờ giá dầu tăng. Dù vậy, tăng trưởng ở khu vực tư nhân vẫn thấp, vào khoảng 1,1%. Trong bối cảnh nước này nỗ lực đứng dậy từ suy thoái năm ngoái, chuyện tạo việc làm có thể sẽ trượt lại sau khả năng phục hồi kinh tế, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh cho hay.
Song theo báo Al Watan, giới chức Ả Rập Xê Út có thể nới lỏng một số quy tắc dành cho người ngoại quốc. Cụ thể, chính phủ có thể sửa đổi các kế hoạch, vốn đã yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ phải thay thế toàn bộ nhân viên nước ngoài bằng người Ả Rập Xê Út. Luật mới có thể chỉ yêu cầu tuyển 70% nhân viên là người Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.