Tất cả ô tô sản xuất tại Mỹ ít nhiều là hàng nhập khẩu

Thu Thảo
Thu Thảo
04/07/2018 11:00 GMT+7

Đây sẽ thực sự là vấn đề trong trường hợp chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết áp thuế quan ô tô.

Theo CNN, tất cả ô tô bán tại Mỹ đều được nhập khẩu một phần. Thực tế này ngày càng quan trọng trong bối cảnh Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét áp thuế quan lên ô tô lắp ráp tại các nhà máy nước ngoài, và bộ phận ô tô được sản xuất ở nước ngoài.
Mỗi chiếc xe được lắp ráp ở Mỹ đang có tỷ lệ đáng kể các bộ phận ngoại nhập, theo số liệu của chính phủ. Nhà phân tích Michelle Krebs thuộc AutoTrader cho hay: “Không có phương tiện nào là thuần của Mỹ. Đây là những nhà sản xuất ô tô toàn cầu, sử dụng nguồn toàn cầu cho tất cả các loại bộ phận”.
Các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo rằng thuế quan sẽ khiến chi phí tăng, trong vài trường hợp là tăng đến vài ngàn USD mỗi chiếc. Tuần trước, General Motors cho biết hãng có thể bị buộc phải cắt giảm hàng ngàn việc làm. Giới quản lý Mỹ đang theo dõi tính “nội địa” của từng chiếc ô tô được sản xuất bằng cách đo lường phần trăm của các bộ phận và phần sản xuất đến từ Mỹ hoặc Canada.
Theo phương pháp nói trên, hai chiếc xe “Mỹ nhất” là của hãng Honda: mẫu xe tải mini Odyssey và xe tải nhẹ Ridgeline. 3/4 thành phần của mỗi chiếc xe nói trên được sản xuất ở Mỹ hoặc Canada.
Honda Civic, Acura MDX, Acura TLX và Mercedes C-class có 70% thành phần đến từ Mỹ và Canada. Mẫu được xếp hạng cao nhất do hãng Detroit sản xuất có tên Chevrolet Corvette, được xếp hạng 7. Khoảng 2/3 bộ phận và hoạt động sản xuất của mẫu này đến từ Mỹ hoặc Canada.
Nhà sản xuất ô tô duy nhất chế tạo tất cả ô tô Mỹ tại nhà máy trong nước là Tesla, song ngay cả Tesla cũng nhập khẩu khoảng 1/2 bộ phận mà hãng sử dụng. Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhiều nhà máy ở Mexico, nơi họ sản xuất một số xe cho thị trường Mỹ. Vì vậy, tất cả sẽ phải trả thuế quan cao hơn nếu chính phủ Mỹ thực sự muốn áp thuế quan lên ô tô nhập khẩu hoàn chỉnh.
Song thuế quan áp lên các bộ phận ô tô sẽ gần như tăng gấp đôi chi phí nhập khẩu ước tính. Thuế nhập khẩu phụ tùng sẽ khiến các hãng xe mất 35 tỉ USD thêm vào khoản tiền 48 tỉ USD thuế quan áp lên ô tô nhập khẩu, được lắp ráp ngoài Mỹ, theo Hội đồng chính sách ô tô Mỹ, nhóm vận động hành lang đại diện cho ba hãng xe Detroit.
Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ không có khả năng sản xuất nội địa tất cả bộ phận vốn đang được nhập khẩu. Hầu hết các bộ phận nhập khẩu được sản xuất tại Mexico và các nước có mức lương thấp khác, vì vậy các nhà sản xuất ô tô có lẽ sẽ phải trả thuế quan và vượt qua nhiều chi phí.
Rebecca Lindland, nhà phân tích của Cox Automotive cho hay: “Không ai thắng trong kịch bản thuế quan này. Không công việc của ai là được bảo toàn. Mọi thứ sẽ trở nên đắt đỏ hơn”.
Ô tô đắt tiền hơn đồng nghĩa với việc doanh số thấp hơn. Hội đồng chính sách ô tô Mỹ ước tính doanh số giảm từ 1-2 triệu xe. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà máy có thể phải sản xuất ít ô tô hơn và cắt giảm việc làm. Những chiếc xe đã qua sử dụng cũng có thể trở nên đắt đỏ hơn. Nếu nhiều người bị buộc phải rời thị trường ô tô mới, nhu cầu ô tô cũ sẽ lên cao cùng với giá, theo chuyên gia Lindland và Krebs.
Hiện chưa ai rõ chính xác mức tăng giá ô tô. Mỗi chiếc xe có độ pha trộn các bộ phận nhập khẩu khác nhau, và mức thuế quan cụ thể vẫn chưa được công bố. Các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ chịu một số chi phí để duy trì doanh số. Tuy nhiên, ước tính hiện thời nhận định giá xe sẽ tăng đáng kể. Đơn cử, chi phí của một chiếc xe với 35% bộ phận nhập khẩu sẽ tăng thêm 2.000 USD trong trường hợp thuế quan áp lên bộ phận ô tô tăng 25%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.