Tỉ phú Richard Branson đề xuất Mỹ phát lương vô điều kiện cho toàn dân

Thu Thảo
Thu Thảo
05/07/2018 11:01 GMT+7

Tỉ phú người Anh Richard Branson vừa đưa ra giải pháp giúp Mỹ giải quyết bất bình đẳng thu nhập: Phát không tiền mặt cho người dân.

Theo CNBC, ông Branson vừa trả lời với tờ The New York Times rằng: “Thu nhập cơ bản nên được áp dụng ở châu Âu và Mỹ” khi được hỏi về việc liệu các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo nên làm gì để giải quyết các vấn đề xã hội, chẳng hạn như bất bình đẳng thu nhập.
Trong báo cáo công bố hồi tháng 1, tổ chức từ thiện Oxfam phát hiện ra rằng 82% tăng trưởng tài sản toàn cầu trong năm ngoái về tay top 1% cá nhân giàu nhất thế giới. Trong khi đó, 50% số người nghèo nhất hành tinh thì không giàu thêm tí nào.
Ông Branson nhận định: “Nhìn mọi người ngủ trên đường trong khi xung quanh họ có sự giàu có về mặt vật chất là một sự xấu hổ”.
Thu nhập cơ bản toàn dân là việc các nước thanh toán cho mỗi công dân một số tiền mặt, bất kể tình trạng lao động, việc làm của họ. Theo ông Branson, có nhiều lý do khác để áp dụng thu nhập cơ bản toàn dân, ngoài việc giải quyết bất bình đẳng thu nhập: “Tôi nghĩ rằng khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang đến, chúng ta cần thu nhập cơ bản toàn dân”.
Tỉ phú Anh nói thêm: “Tôi cho rằng AI sẽ giúp con người làm ít giờ hơn mỗi ngày. Bạn biết đấy, kiểu như ba ngày làm việc mỗi tuần, và bốn ngày nghỉ mỗi tuần. Sau đó chúng ta sẽ cần các doanh nghiệp cố gắng giúp mọi người giải trí trong bốn ngày đó, giúp mọi người được đảm bảo rằng họ nhận tiền trả kha khá cho thời gian làm việc ngắn hơn nhiều”.
Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng từng dự báo AI cuối cùng sẽ giúp người ta làm việc ít thời gian hơn. “Chắc chắn chúng ta có thể mong chờ ý tưởng rằng các kỳ nghỉ sẽ được kéo dài hơn ở một số phương diện”, ông Gates nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra hồi tháng 1.
Công nghệ học máy và AI sẽ giúp con người làm việc hiệu quả hơn, và đây thường là chuyện tốt. Tỉ phú giàu nhì thế giới nhận xét: “Mục đích của nhân loại không chỉ là ngồi sau quầy và bán hàng. Chuyện có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn không phải là điều khủng khiếp”.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Branson nhắc đến vấn đề thu nhập cơ bản toàn dân. Hồi tháng 8.2017, ông từng viết trên blog cá nhân: “Với sự tăng tốc của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới khác, thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Rất nhiều cải tiến mới, thú vị đang sắp được tạo ra, sinh ra nhiều cơ hội và nhiều tài sản. Dù thế, sẽ có mối nguy thực sự có thể làm giảm số lượng việc làm. Điều này sẽ khiến việc thử nghiệm với ý tưởng như là thu nhập cơ bản thậm chí còn quan trọng hơn trong những năm tới”.
Báo cáo của McKinsey Global Institute khẳng định ý tưởng cho rằng tự động hóa sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho thị trường toàn cầu. Đến năm 2030, 75 triệu lao động sẽ cần phải thay đổi danh mục nghề nghiệp, và 400 triệu việc làm có thể bị mất đi vì tự động hóa, theo nghiên cứu của McKinsey Global Institute công bố tháng 12.2017. McKinsey Global đưa ra số liệu dựa trên phân tích 46 nước vốn bao gồm 90% GDP toàn cầu và có tốc độ áp dụng tự động hóa ở mức trung bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.