Trái phiếu Trung Quốc trở nên dễ tiếp cận hơn với nhà đầu tư nước ngoài

30/08/2018 21:00 GMT+7

Giới đầu tư bên ngoài Trung Quốc có thể sẽ sớm được sở hữu trái phiếu của quốc gia Đông Á một cách dễ dàng hơn.

Theo CNBC, một hệ thống thanh toán mới được triển khai cho kế hoạch đầu tư trái phiếu kết nối đại lục với Hồng Kông đã được công bố hôm 27.8. Đây là bước đi rất quan trọng vì nó giúp mở cửa thị trường trái phiếu của Trung Quốc cho nhiều nhà đầu tư hơn, thông qua việc đáp ứng yêu cầu quy định rộng rãi.
Các nhà phân tích, trong đó có Andre de Silva, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường mới nổi trên toàn cầu của HSBC, và Pin Ru Tan, chuyên gia tỷ giá chiến lược khu vực châu Á – Thái Bình Dương của HSBC, nhận định rằng thông tin trên có nghĩa là “một trở ngại lớn” đã được xóa bỏ để mở đường cho chứng khoán nợ của Trung Quốc được đưa vào Chỉ số Tổng hợp Toàn cầu Bloomberg – Barclays, chỉ số tiêu chuẩn toàn cầu chuyên theo dõi trái phiếu chính phủ của các thị trường mới nổi.
Hồng Kông từ lâu đã có thị trường vốn mở và khả năng thanh khoản cao vì nơi này vốn là trung tâm thương mại và tài chính lớn của thế giới. Lẽ dĩ nhiên, Trung Quốc đã tìm cách tận dụng lợi thế đó để phát triển kinh tế, mở cửa thị trường tài chính bằng cách thực hiện một chương trình gọi là Bond Connect để “kết nối” trái phiếu và chứng khoán với Hồng Kông. Chương trình này cho phép các nhà đầu tư nước ngoài từ Hồng Kông và những nơi khác đầu tư vào trái phiếu Trung Quốc thông qua các liên kết đầu tư giữa Hồng Kông và đại lục. Theo thông báo hôm 27.8, Bond Connect đã triển khai đầy đủ hệ thống thanh toán mới theo thời gian thực. Quá trình này đảm bảo hoạt động giao – nhận diễn ra đồng thời.
Tuy nhiên, cũng theo De Silva và Tan của HSBC, mặc dù động thái hôm 27.8 là quan trọng, nhưng có khả năng vẫn không đủ để đảm bảo trái phiếu Trung Quốc được đưa vào chỉ số trái phiếu toàn cầu. Ở bước tiếp theo, Trung Quốc có thể sẽ phải phê duyệt một biện pháp giao dịch cần thiết cho phép các nhà quản lý danh mục đầu tư thay mặt cho nhiều hơn một quỹ xử lý đồng thời các giao dịch. Ngoài ra, nước này cũng cần cung cấp thông tin rõ ràng hơn về thuế.
Theo ông John Woods, giám đốc đầu tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, việc được tham gia vào chỉ số Bloomberg – Barclays ban đầu sẽ chỉ tác động tối thiểu đến lợi suất trái phiếu trong nước của Trung Quốc, nhưng dù sao đó cũng sẽ là bước phát triển đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.