Trung Quốc không có nhiều 'vũ khí' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

20/06/2018 22:46 GMT+7

Khi cuộc chiến thương mại tiềm năng đến gần, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều lần lượt tung ra “vũ khí” của mình.

Đối với Mỹ, đó là thuế quan trực tiếp nhằm vào hàng loạt hàng hóa nhập khẩu, trong khi đó tính toán của Trung Quốc hơi khác một chút. Quốc gia châu Á bị giới hạn phần nào trong giá trị thuế trả đũa, đơn giản là vì nước này không nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ so với chiều ngược lại. Trung Quốc đã nhập khẩu 129,9 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong năm 2017, ít hơn gần bốn lần so với 505,5 tỉ USD giá trị sản phẩm mà Mỹ mua từ Trung Quốc, theo số liệu từ Cục Thống kê Dân số Mỹ.
“Trung Quốc sẽ nhanh chóng ngưng trả đũa trực tiếp vì họ không tương xứng với Mỹ về thuế quan. Ngoài ra, có nhiều ý kiến trên thế giới đồng tình rằng Trung Quốc tham gia vào một loạt thực tiễn thương mại không công bằng, điều này tạo ra một số nền tảng cao về mặt đạo đức cho Mỹ trong việc yêu cầu Trung Quốc nhượng bộ”, LPL Research cho biết trong một lưu ý.
VIDEO: Tổng thống Donald Trump xem xét tăng thuế lên hàng Trung Quốc
Những gì Trung Quốc có lúc này là một số biện pháp khác, tuy không có khả năng thực hiện đơn giản như việc áp thuế, nhưng vẫn có tiềm năng gây tổn thương cho đối phương.
“Theo quan điểm của chúng tôi, hướng đi có khả năng nhất là Trung Quốc phản ứng bằng cách đưa ra hạn chế nhập khẩu đối với hàng hóa hoặc dịch vụ của Mỹ. Điều này có thể được hiệu chỉnh theo tỷ lệ thuận với hành động từ phía Mỹ”, Alec Phillips và Andrew Tilton, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, cho biết trong một lưu ý nghiên cứu đầu năm nay về những tác động tiềm năng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Phân tích của Goldman Sachs đã đưa ra một danh sách các lựa chọn khác ngoài việc áp đặt thuế quan mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể sử dụng. Chúng bao gồm hành động chống lại các công ty Mỹ đang kinh doanh ở Đại lục như Apple hay Alphabet, giảm giá tiền tệ, bán trái phiếu kho bạc Mỹ và thay đổi các vấn đề địa chính trị, chẳng hạn như giảm bớt trừng phạt đối với Triều Tiên.
Thị trường rõ ràng đang lo lắng về khả năng leo thang căng thẳng thương mại. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 19.6, lợi suất trái phiếu chính phủ và giá cả hàng hóa chủ yếu cũng giảm mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.