Kỳ vọng một 'Tuyên bố Hà Nội' về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

26/02/2019 08:00 GMT+7

Cả thế giới đang hướng về Hà Nội. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un chắc chắn sẽ thành công.

Tôi còn nhớ cách đây hơn một năm thôi, phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19.9.2017, Tồng thống Donald Trump tuyên bố “sẽ huỷ diệt toàn bộ đất nước Triều Tiên” và cảnh báo Washington hoàn toàn sẵn sàng cho giải pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng.
Đồng thời, ông Trump đã thay một loạt các quan chức lãnh đạo cấp cao trong Nhà Trắng bằng những nhân vật nổi tiếng có quan điểm cứng rắn mà dư luận gọi là phái diều hâu. Đó là Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông John Bolton, người thuộc phe bảo thủ của đảng Cộng hoà đã cùng sát cánh với Tổng thống G. Bush trong cuộc chiến chống Iraq năm 2003.
[VIDEO] Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong-un xuống tàu, vẫy tay chào Việt Nam
Cùng với những tuyên bố cứng rắn trên, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự, đặc biệt là cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Thần Sấm” tháng 11.2018 ngay sát bờ biển Triều Tiên, thậm chí còn mô phỏng cuộc tấn công vào Thủ đô Bình Nhưỡng.
Đáp lại, phía Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và mới nhất là thử thành công bom-H có sức công phá gấp 10 lần quả bom do Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945. Sau vụ thử này, Triều Tiên tuyên bố đặt toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ trong tầm tên lửa của mình.
Tình hình lúc đó đã đẩy quan hệ Mỹ-Triều Tiên đến bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân huỷ diệt. Trong tình hình căng thẳng như vậy, không ai có thể nghĩ rằng sẽ có cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Kim Jong-un tháng 6 năm ngoái tại Singapore, và chỉ sau 8 tháng, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Triều Tiên lại gặp nhau lần nữa tại Hà Nội.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ thành công tốt đẹp

Nhìn lại mối quan hệ thù địch giữa Mỹ và Triều Tiên kéo dài từ 1953 đến nay, chỉ riêng việc hai bên ngồi lại với nhau thôi cũng đã là một thành công, chứ chưa nói đến việc họ thoả thuận với nhau giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp hoà bình.
Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào kết quả tốt đẹp của hội nghị. Thứ nhất, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đều có thiện chí và quyết tâm giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp hoà bình.
Thứ hai, các quan chức của hai bên đã gặp nhau nhiều lần và chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng nội dung cho cuộc gặp lần này. Mặc dù chưa được tiết lộ, nhưng có thể hiểu chắc chắn rằng hai bên đã đạt được thoả thuận về các vấn đề cơ bản rồi thì hai nhà lãnh đạo cao nhất mới gặp nhau. Theo thông lệ ngoại giao, cuộc gặp thượng đỉnh chỉ là để ký kết và công bố các thoả thuận mà thôi.
Thứ ba, cuộc gặp này được cả thế giới ủng hộ và trông đợi. Thứ tư, nước chủ nhà Việt Nam đã trải thảm đỏ, Thủ đô Hà Nội được trang trí cờ, hoa lộng lẫy, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và hậu cần để đón các vị khách quý. Trong tình hình như vậy, không có lý do gì đề hội nghị không thành công.
[VIDEO] Phóng viên nước ngoài nghĩ gì về Trung tâm báo chí quốc tế thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Lãnh đạo Mỹ - Triều đang ở trên con tàu hòa bình

Năm 2017 khi chúng ta đăng cai Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC), tôi đã nói “một nửa thế giới đã đến gõ cửa Việt Nam”. Nay cả thế giới đang hướng về Việt Nam và thủ đô Hà Nội. Trước đây thế giới chỉ biết đến Việt Nam là một cuộc chiến tranh, thì ngày nay thế giới sẽ biết đến Việt Nam là một đất nước, một dân tộc yêu hoà bình, yêu lao động và thân thiện với tất cả các nước. Việt Nam không những đấu tranh cho hoà bình cho dân tộc mình mà còn sẵn sàng đóng góp vào hoà bình cho các dân tộc khác trên thế giới.
“Tuyên bố Hà Nội” giữa Mỹ và Triều Tiên không những sẽ góp phần dập tắt một lò lửa căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á, khôi phục lại hoà bình trên bán đảo Triều Tiên mà còn đóng góp vào những cố gắng làm giảm căng thẳng trên thế giới.
Quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Triều Tiên sắp tới sẽ phát triển mạnh mẽ. Ngay sau khi đắc cử trở thành ông chủ của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã chọn Việt Nam là một trong tám nước cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình tháng 11.2017 và nay lại trở lại Việt Nam một lần nữa. Sau chuyến thăm Việt Nam lần trước, khi trở về Washington, Tổng thống D. Trump đã viết tên trang Tweeter của mình về những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam.
Chủ tịch Kim Jong-un là nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Triều Tiên thăm Việt Nam sau 60 năm chắc chắn sẽ được đón tiếp nồng hậu và đây sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo hai nước trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác anh em truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên.
“Hà Nội, thành phố vì hoà bình” xứng đáng với danh hiệu được Tổ chức Văn hoá, Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng, chắc chắn sẽ được nhắc như một biểu tượng của hoà bình, hoà giải và nhân ái.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã lên con tàu hoà bình và con tàu đang chuẩn bị chuyển bánh. Phía Mỹ nói đại lộ hoà bình đã mở. Mặc dù phía trước còn nhiều thác ghềnh, nhưng với quyết tâm và thiện chí của cả Mỹ và Triều Tiên, lại được sự khích lệ và ủng hộ của cả cộng đồng quốc tế, con tàu hoà bình Mỹ-Triều Tiên sẽ đến đích an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.