Truyền thông Triều Tiên kêu gọi tôn trọng lẫn nhau trước thượng đỉnh với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
25/02/2019 10:50 GMT+7

CHDCND Triều Tiên và Mỹ có thể tạo ra kết quả mang lại lợi ích cho nhau nếu hai bên tiến hành các cuộc đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, theo Meari , trang tuyên truyền của Bình Nhưỡng.

Meari đăng nội dung trên trước khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp lần 2 tại Hà Nội vào ngày 27-28.2 theo sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore vào ngày 12.6.2018.
“Theo như tuyên bố chung ngày 12.6, lập trường chắc chắn của nước cộng hòa chúng tôi là xây dựng mối quan hệ mới giữa hai nước, thiết lập chế độ hòa bình vững chắc, lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, Meari viết.
“Nếu hai quốc gia vẫn giữ ý định ban đầu là giải quyết mối quan hệ thù địch kéo dài nhiều thập niên, xây dựng mối quan hệ mới như đã hứa và hướng về phía trước với thái độ đàm phán hợp lý và ý chí giải quyết các vấn đề, đồng thời từ bỏ các tranh luận lâu nay, công nhận và tôn trọng lẫn nhau, hai bên sẽ tiến tới điểm đến cuối cùng có lợi cho đôi bên”, Meari nhấn mạnh trong bài viết.
Viện dẫn những bước đi mà Triều Tiên đã thực hiện kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên, trong đó có phá hủy một bãi thử tên lửa và dừng thử nghiệm vũ khí, Meari viết rằng những động thái đó nhằm hỗ trợ hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và thể hiện “trách nhiệm” của Triều Tiên đối với cộng đồng quốc tế.
[VIDEO] Người Hàn ở Việt Nam: Thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội cuối cùng
Trong cuộc gặp lần đầu tiên, hai nhà lãnh đạo ký tuyên bố chung thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và đổi lại Washington đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo còn cam kết xây dựng mối quan hệ mới và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phàn giữa hai bên sau đó không có tiến triển đáng kể.
Trong cuộc gặp lần 2 sắp tới, Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump được cho là sẽ tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa vững chắc từ Bình Nhưỡng và những biện pháp đáp lại “tương ứng” từ Washington, như nới lỏng biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.
[VIDEO] Việt Nam kỳ vọng gì qua Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.