Lạc quan chưa đủ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
04/08/2018 11:00 GMT+7

Nhà Trắng hôm qua thông báo Tổng thống Donald Trump đã nhận được một bức thư của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Đây là bức thư thứ hai được ông Kim gửi tới ông Trump kể từ khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp lịch sử tại Singapore hôm 12.6. Rất nhanh sau đó, Tổng thống Mỹ lên Twitter cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên về bức thư và vì đã giữ lời hứa, bắt đầu trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Ông Trump không nêu rõ nội dung thư nhưng nhấn mạnh mong gặp ông Kim sớm. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, thư hồi âm của Tổng thống Trump sẽ sớm được chuyển đi.
Những chia sẻ của chủ nhân Nhà Trắng tạo cảm giác quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Triều Tiên đang tốt đẹp. Tuy nhiên, sự lạc quan này lại không đủ để giới chức ở cả Mỹ và Triều Tiên yên tâm về vấn đề then chốt là giải giới hạt nhân. Trong khi Tổng thống Trump đánh giá Triều Tiên đang thực thi cam kết thì các quan chức cấp dưới, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại tỏ rõ sự ngờ vực đối với Bình Nhưỡng. Hồi tuần rồi, ông Pompeo trình bày trong phiên điều trần tại Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu phân hạch. Giữa Mỹ và Triều Tiên còn tồn đọng bất đồng căn bản liên quan đến mục tiêu và quy trình phi hạt nhân hóa. Một khi chưa giải quyết được những khác biệt đó một cách rõ ràng thì khó có thể trông chờ tiến triển mang tính đột phá nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.