Lãnh án 15 năm tù vì âm mưu tấn công Nhà Trắng bằng súng chống tăng

24/07/2020 10:58 GMT+7

Bị cáo 23 tuổi lên kế hoạch tấn công Nhà Trắng bằng súng chống tăng và nhiều loại chất nổ khác.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23.7 thông báo tòa án đã kết án một thanh niên 15 năm tù vì tội âm mưu tấn công Nhà Trắng.
AFP dẫn bản cáo trạng cho biết bị cáo Hasher Taheb (sống ở thành phố Cumming, bang Georgia) đã lên kế hoạch tấn công nhắm vào Nhà Trắng, đài tưởng niệm Washington, đài tưởng niệm Lincoln và một giáo đường Do Thái ở Washington D.C và tượng Nữ thần Tự do ở New York.
Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt đầu điều tra Taheb từ năm 2018 sau khi nhận được tin báo từ cộng đồng cho biết người này đã bị cực đoan hóa. Một điệp viên ngầm của FBI đã đóng giả làm nguồn tin của Taheb và thu được nhiều bằng chứng về âm mưu.
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia John Demers cho biết Taheb khai rằng việc tấn công là bổn phận của một người tham gia “thánh chiến”. Việc thực thi bổn phận này giúp Taheb trở thành người “tử vì đạo”.

Lực lượng an ninh bên ngoài Nhà Trắng

AFP

Theo cáo trạng, Taheb muốn đến Trung Đông để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng vì không có hộ chiếu nên đã tìm cách tấn công trong nước.
Ngày 7.12.2018, Taheb gặp nguồn tin (là điệp viên ngầm của FBI) và tiết lộ sơ đồ vẽ tay của Cánh tây Nhà Trắng, trong đó có văn phòng làm việc của tổng thống.
Vài tuần sau đó, Taheb mô tả những loại vũ khí y cần để thực hiện âm mưu gồm súng trường bán tự động, lưu đạn, súng chống tăng vác vai AT-4 và yêu cầu điệp viên của FBI đi mua. Taheb bị bắt vào ngày 16.1.2019 khi đang nhận số vũ khí này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.