Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Gorbachev 'lo ngại' về quan hệ Nga - Mỹ, mong bình thường hóa

20/01/2021 19:12 GMT+7

Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cho rằng Nga và Mỹ cần tiếp xúc để bình thường hóa quan hệ song phương thay vì tách biệt với nhau.

Ngay trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức, nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã có cuộc phỏng vấn với hãng TASS về mối quan hệ Nga - Mỹ hiện tại và trong thời gian tới.
Theo ông Gorbachev, tình hình hiện tại của mối quan hệ Nga và Mỹ “rất đáng lo ngại” nhưng đó cũng đồng nghĩa hai nước cần có hành động để “bình thường hóa quan hệ”.
“Tôi nhớ vào thời điểm giữa thập niên 1980, nhiều người ở đây và nước ngoài nói rằng không thể tạo thành quả nào trong quan hệ với Mỹ. Nhưng chúng tôi đã khôi phục đối thoại, gặp gỡ quan chức cấp cao nhất sau 6 năm và phê chuẩn tuyên bố chung… Nhiều trở ngại nổi lên sau đó nhưng nhìn chung chúng tôi đã kiên trì theo con đường đó. Hai năm sau, hiệp ước giải trừ hạt nhân đầu tiên (INF) được ký”, ông Gorbachev nói, nhắc đến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Thụy Sĩ vào năm 1985 và việc ký kết hiệp ước INF năm 1987.
Theo cựu lãnh đạo Liên Xô, Nga và Mỹ cần có bước đi khởi đầu cho việc khôi phục quan hệ. “Bạn phải bắt đầu tại một điểm nào đó, chúng ta không thể tự tách biệt với nhau”, ông Gorbachev nói.

Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cảnh báo: lịch sử năm xưa đang lặp lại

Trong cuộc phỏng vấn, ông Gorbachev kêu gọi Nga và Mỹ duy trì Hiệp ước giảm trừ vũ khí hạt nhân New START. Thỏa thuận được ký vào năm 2010 nhằm hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân của hai nước nhưng dự kiến hết hiệu lực vào ngày 5.2.
Việc đàm phán gia hạn bị bế tắc do chính quyền Mỹ muốn ràng buộc Trung Quốc tham gia hiệp ước trong khi Bắc Kinh một mực phản đối. Chính quyền ông Biden đã công bố ý định sẽ đàm phán để gia hạn New START.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20.1 nhấn mạnh phía Nga cương quyết duy trì hiệp ước và vấn đề phụ thuộc vào phía Mỹ, theo AFP. Ông Peskov nói rằng bất kể lãnh đạo Mỹ là ai, Nga vẫn giữ quan điểm tồn tại hàng trăm năm qua là tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.