Lãnh đạo đối lập Nga bị cấm tranh cử tổng thống

26/12/2017 10:57 GMT+7

Ủy ban bầu cử trung ương Liên bang Nga đã bỏ phiếu nhất trí cấm lãnh đạo đối lập Alexei Navalny tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2018.

Theo Reuters, 12 trong số 13 thành viên ủy ban trên đã đồng ý tước quyền tranh cử của ông Navalny trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.2018. Một thành viên còn lại bỏ phiếu trắng với lý do có xung đột lợi ích.
Ông Boris Ebzeev, thành viên ủy ban cho biết ông Navalny bị cấm tranh cử vì theo luật pháp Nga công dân từng bị kết án tù vì phạm tội nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng không có quyền được bầu làm tổng thống.
Theo CNN, quyết định trên không phải là điều bất ngờ, mặc dù ông Navalny nói rằng án tù với tội tham nhũng mà ông bị tuyên năm 2013 là vì lý do chính trị.
Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu tại ủy ban bầu cử được công bố, ông Navalny cho biết sẽ khiếu nại, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ mình tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống.
Lãnh đạo đối lập Nga nói: "Chúng tôi biết điều này sẽ xảy ra nên đã chuẩn bị kế hoạch rõ ràng. Chúng tôi tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử".
Ông Navalny, 41 tuổi, là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin nhiều năm qua. Ông bị kết án năm 2013 về tội biển thủ 270.000 USD từ ngân sách khu vực Kirov, tuy nhiên ông luôn bác bỏ tội danh này.
Theo giới quan sát, dù ông Navalny tranh cử cũng khó có khả năng đánh bại đương kim Tổng thống Putin. Là nhà lãnh đạo với 17 năm dẫn dắt nước Nga, ông Putin luôn duy trì được mức tín nhiệm cao, trên 80%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.