Lãnh đạo Hồng Kông nói dự luật dẫn độ 'đã chết'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/07/2019 10:49 GMT+7

Trong nỗ lực nhằm chấm dứt tình hình căng thẳng tại Hồng Kông về dự luật dẫn độ, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 9.7 khẳng định dự luật này “đã chết”.

“Vẫn còn có những nghi ngờ về sự chân thành của chính quyền hoặc lo ngại về việc dự luật sẽ được bàn thảo lại tại Hội đồng Lập pháp. Do đó tôi xin nhấn mạnh rằng không hề có kế hoạch như vậy. Dự luật đã chết”, tờ South China Morning Post trích lời Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu sáng 9.7.
Phát biểu của bà Lâm được cho là nhằm chấm dứt những lăn tăn về dự luật dẫn độ gây tranh cãi, khiến người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường dù chính quyền đã tuyên bố gác lại.
Theo dự luật, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan.
Tuy nhiên, người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.

Cảnh sát Hồng Kông vất vả giải vây Hội đồng Lập pháp

Sau các cuộc biểu tình kèm theo bạo lực rung chuyển gần đây, bà Lâm đã lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm về vụ khủng hoảng và tuyên bố hoãn xem xét dự luật vô thời hạn. Bà nhấn mạnh rằng dự luật sẽ bị hủy vào tháng 7.2020 khi nghị viện nhiệm kỳ hiện tại mãn nhiệm.
Tuy nhiên, người biểu tình cho rằng động thái phản ứng của chính quyền là chưa đủ vì dự luật có thể được mang ra để xem xét sau này.
Cũng trong bài phát biểu sáng 9.7, bà Lâm nhấn mạnh sẽ mở một cuộc điều tra độc lập về các vụ biểu tình và đụng độ, trong đó toàn bộ những bên liên quan như người biểu tình, cảnh sát, truyền thông và nhân chứng đều có thể cung cấp thông tin.
Bà bác bỏ thông tin nói rằng chính quyền coi cuộc biểu tình bạo lực hôm 12.6 là bạo động, đồng thời cam kết những phát ngôn của bà và lãnh đạo cảnh sát trong ngày hôm đó sẽ không ảnh hưởng đến công tác điều tra, tố tụng của cơ quan tư pháp.

Biểu tình, bạo động tiếp tục phủ bóng dự luật dẫn độ của Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.