Lãnh đạo Hồng Kông tuyên bố không bãi bỏ dự luật dẫn độ

10/06/2019 14:53 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 10.6 tuyên bố sẽ không bãi bỏ hay sửa đổi dự luật dẫn độ bất chấp cuộc đại biểu tình trước đó một ngày.

“Đây là dự luật rất quan trọng, sẽ giúp duy trì công lý và đảm bảo Hồng Kông sẽ hoàn thành những trách nhiệm quốc tế liên quan đến vấn đề tội phạm xuyên biên giới, liên quốc gia”, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 10.6 tuyên bố.
Theo AFP, đây là phát ngôn đầu tiên của bà Lâm từ khi cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 9.6 với sự tham gia của hơn 1 triệu người nhằm phản đối dự luật dẫn độ đang được cân nhắc thông qua.
Theo dự luật, các lãnh đạo Hồng Kông có quyền ra lệnh đưa nghi phạm bị truy nã đến đại lục để xét xử, áp dụng đối với tội phạm có mức án từ 7 năm tù trở lên.
Dự luật bị chỉ trích là làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp đặc khu, khiến người dân có nguy cơ đối diện những cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
[VIDEO] Nhìn lại kết thúc bạo lực của cuộc tuần hành lớn nhất Hồng Kông trong 15 năm
Tuy vậy, bà Lâm khẳng định dự luật sẽ không bị rút lại hay sửa đổi nội dung chính mà sẽ tiếp tục được đưa ra hội đồng lập pháp để họp bàn thông qua vào ngày 12.6.
“Dự luật này không phải vì lợi ích của riêng đại lục. Dự luật này không do chính quyền trung ương đề xuất. Tôi chưa từng nhận được bất cứ chỉ đạo nào từ Bắc Kinh để thực hiện dự luật này”, bà Lâm nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nữ lãnh đạo tuyên bố không hề phớt lờ những ý kiến của người dân trong quá trình soạn thảo dự luật và chính quyền đã đưa ra những nhượng bộ lớn để đảm bảo quyền tự do của Hồng Kông được bảo vệ. “Chúng tôi đã rất chăm chú lắng nghe”, bà Lâm nói.
Sự kiện ngày 9.6 là cuộc biểu tình trong một ngày lớn nhất tại Hồng Kông kể từ năm 2003. Khi đó, 500.000 người xuống đường phản đối chính quyền lên kế hoạch thắt chặt luật an ninh, theo Reuters. Trong đợt đại biểu tình Chiếm Trung Hoàn kéo dài gần 3 tháng hồi năm 2014 cũng chỉ có khoảng 100.000 người có mặt thường trực trên đường phố.
Cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với hàng trăm người biểu tình bên ngoài trụ sở lập pháp và hành pháp của Hồng Kông, kéo dài từ khuya 9.6 đến rạng sáng hôm sau.
Tính đến sáng 10.6, các hoạt động tại Hồng Kông quay trở lại bình thường, lực lượng an ninh di dời những hàng rào trước trụ sở Hội đồng Lập pháp trong khi các nhân viên vệ sinh dọn sạch tàn dư từ cuộc bạo lực tối 9.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.