Lãnh đạo Houthi thề không chịu thua Ả Rập Xê Út

20/04/2015 12:01 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo phiến quân Houthi tại Yemen thề sẽ không bao giờ chịu thua vì chiến dịch không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.

(TNO) Lãnh đạo phiến quân Houthi tại Yemen thề sẽ không bao giờ chịu thua vì chiến dịch không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.

Liên quân không kích tại Yemen - Ảnh: Reuters
“Mục đích của Ả Rập Xê Út là xâm chiếm đất nước này, đặt đất nước này dưới quyền lãnh đạo của họ. Người dân chúng ta có quyền phản kháng lại hành động xâm chiếm đó”, Reuters ngày 20.4 dẫn lời lãnh đạo Abdel-Malek al-Houthi của phiến quân Houthi tại Yemen.
“Người dân Yemen sẽ không bao giờ chịu thua”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời al-Houthi phát biểu trên truyền hình hôm 19.4.
Người phát ngôn của chiến dịch liên quân không kích Ahmed Asseri cho biết nhiều cuộc không kích ngày 19.4 đã nhắm vào các cơ sở chứa tên lửa của phiến quân Houthi tại thành phố Sanaa và Sadaa.
Hãng tin AP cho hay lực lượng trung thành với tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cùng ngày cũng giành lại được quyền kiểm soát một khu vực ở thành phố cảng Aden. Khu vực này bị Houthi và lực lượng trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh chiếm giữ trước đó.
Một chỉ huy địa phương của khu vực quân sự rộng lớn tại Yemen đã cam kết ủng hộ tổng thống Hadi, Reuters dẫn lời các quan chức địa phương nhưng không đề cập chi tiết cụ thể. Cam kết này sẽ bổ sung ít nhất 15.000 lính về cùng phe liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.
Mặc dù lực lượng trung thành với ông Hadi giành nhiều khu vực, tuy nhiên vẫn chưa có ai đứng ra làm chỉ huy trưởng để dẫn dắt, theo Al Jazeera.
Cuộc chiến tại Yemen trở nên căng thẳng từ cuối tháng 3 khi liên quân không kích bắt đầu chiến dịch chống phiến quân Houthi. Ả Rập Xê Út cáo buộc Houthi liên kết với Iran để đánh đuổi chính quyền tổng thống Hadi.
Trong khi cuộc chiến vẫn diễn ra, đảng của cựu tổng thống Saleh ngày 19.4 bày tỏ sự chào đón giải pháp kêu gọi ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc; đồng thời thúc giục các bên liên quan của cuộc chiến cân nhắc điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.