Lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc sau khi cảnh báo Mỹ

09/01/2019 07:15 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc một tuần sau khi cảnh báo có thể “tìm con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực.

Tân Hoa xã đưa tin lãnh đạo Kim cùng phu nhân Ri Sol-ju đến thủ đô Bắc Kinh bằng xe lửa vào tối 7.1 và chuyến thăm kéo dài đến ngày 10.1. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không công bố nghị trình cụ thể nhưng truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn giấu tên loan tin lãnh đạo Kim hôm qua đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng 1 giờ về nhiều vấn đề như tăng cường quan hệ song phương và khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.
Giới chuyên gia nhận định lãnh đạo Kim đang nỗ lực tìm kiếm hỗ trợ từ Trung Quốc nhằm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế, thúc đẩy cuộc đàm phán hạt nhân đang chững lại với Mỹ cũng như thu hút thêm đầu tư để phát triển kinh tế. Trong năm 2018, lãnh đạo Kim đã 3 lần hội đàm với Chủ tịch Tập, trước lẫn sau khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
[VIDEO] Đoàn xe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un lao vun vút trên đường phố trong chuyến thăm Trung Quốc
Trả lời phỏng vấn Đài CNBC ngày 8.1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không bình luận trực tiếp về chuyến thăm của ông Kim nhưng bày tỏ hoan nghênh Trung Quốc hỗ trợ tìm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Mặt khác, lãnh đạo Kim đến Bắc Kinh đúng thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán nhằm hạ nhiệt chiến tranh thương mại. “Phía Trung Quốc nhấn mạnh với chúng tôi rằng Triều Tiên và thương mại là hai vấn đề riêng biệt”, ông Pompeo nói. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố nước này luôn ủng hộ sự liên hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, sẵn sàng giữ “vai trò tích cực” trong việc tìm kiếm giải pháp cho bán đảo Triều Tiên.
Trước khi có chuyến thăm bất ngờ đến Trung Quốc, lãnh đạo Kim hôm 1.1 tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Trump lần thứ 2 nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018. Tuy nhiên, lãnh đạo Kim cảnh báo ông có thể buộc phải “tìm con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực và duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Đáp lại, Tổng thống Trump nhấn mạnh tất cả các lệnh trừng phạt Triều Tiên phải được duy trì cho đến khi Washington chứng kiến “kết quả tích cực” trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Chủ nhân Nhà Trắng cũng xác nhận hai bên đang thảo luận về địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần 2, dự kiến diễn ra trong tháng 1 hoặc 2.2019, và thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố.
Một nhóm chuyên gia và quan chức CHDCND Triều Tiên vừa đến Campuchia để nghiên cứu kinh nghiệm tháo gỡ và khắc phục hậu quả bom mìn nhằm chuẩn bị cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trang NK News dẫn lời Tổng giám đốc Trung tâm hành động tháo gỡ bom mìn Campuchia Heng Ratana cho hay: “Chúng tôi chia sẻ thông tin và kinh nghiệm. Phía Triều Tiên tỏ ra rất quan tâm đến công tác tháo gỡ bom mìn của Campuchia”.
Theo thống kê, Triều Tiên hứng chịu 5.000 đợt thả bom từ lực lượng Mỹ và Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên. Dù quan hệ giữa Campuchia và Triều Tiên hiện không còn gần gũi như trong quá khứ nhưng những chương trình trao đổi cấp chính phủ và phi chính phủ vẫn thường xuyên diễn ra.
Minh Quang (Văn phòng Bangkok)
 

Hé lộ ngày sinh lãnh đạo Kim

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc viết trên Twitter rằng hôm qua 8.1 là sinh nhật lần thứ 35 của lãnh đạo Kim Jong-un và ông sẽ bước qua tuổi mới khi đang ở thăm Trung Quốc. “Ngày 8.1 là sinh nhật thứ 35 của Kim Jong-un, đồng nghĩa ông ấy sẽ mừng sinh nhật của mình trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 7.1 (đến ngày 10.1)”, Hoàn Cầu thời báo, phụ bản của tờ Nhân Dân nhật báo, viết trên Twitter chính thức. Thông tin này đồng nghĩa nhà lãnh đạo Triều Tiên sinh ngày 8.1.1984. Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn lời giới chức Hàn Quốc đưa ra thông tin tương tự. Chính quyền Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào.
Lâu nay, ngày sinh của ông Kim Jong-un chưa từng được công bố chính thức. Theo tờ The Japan Times, trong những bộ lịch chính thức của Triều Tiên thì 8.1 là ngày bình thường, không có sự kiện gì nổi bật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.