Lãnh đạo Mỹ, Nga nồng ấm tại APEC

12/11/2017 07:30 GMT+7

Tuy không hội đàm song phương nhưng 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã trao đổi ngắn và ra tuyên bố chung bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng.

Trên chuyên cơ Air Force One từ Đà Nẵng ra Hà Nội chiều 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông đã có 2 - 3 lần trao đổi ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao APEC và hai người có “cảm giác nồng ấm về nhau”. Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết ông đã hỏi Tổng thống Putin một lần nữa về Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ hay không và nhận được lời phủ nhận cương quyết. Theo Tổng thống Mỹ, Tổng thống Putin cảm thấy bị xúc phạm vì cáo buộc can thiệp bầu cử. Nhà lãnh đạo cũng cho rằng cuộc điều tra về Nga tại Mỹ hiện nay là rào cản cho việc cải thiện quan hệ song phương. Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ Nga. “Chúng tôi có rắc rối lớn với Triều Tiên và đang được Trung Quốc giúp. Nếu có Nga can dự thì tác động sẽ lớn hơn và vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn”, Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên có mặt trên chuyên cơ.
Cùng ngày, trong cuộc họp báo tại Đà Nẵng, Tổng thống Putin thông báo ông và Tổng thống Trump đã đối thoại về “mọi vấn đề chúng tôi muốn”. Tổng thống Putin đánh giá người đồng cấp Mỹ có kiến thức sâu sắc, lịch sự và dễ chịu trong trao đổi. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ lấy làm tiếc vì không có nhiều thời gian trao đổi chi tiết hơn nhưng ông cũng giải thích việc hai nhà lãnh đạo không ngồi vào bàn hội đàm một phần là do lịch trình cũng như “những trở ngại về giao thức”.
Tổng thống Putin khẳng định những đồn đoán về việc người thân cận của ông có liên lạc với chính quyền Tổng thống Trump là không chính xác và “do những đối thủ của Tổng thống Trump dựng lên”. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin bày tỏ thất vọng về việc Mỹ cấm một số hãng truyền thông Nga hoạt động trên lãnh thổ nước này và gọi đây là “cuộc tấn công vào tự do ngôn luận”. Về tổng thể, Tổng thống Putin nhìn nhận quan hệ Nga - Mỹ vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, nhưng ông đánh giá cao các cuộc trao đổi với Tổng thống Trump tại APEC, và mong muốn hai bên sẽ sớm ngồi lại để thảo luận sâu rộng về quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm.
Cũng trong ngày 11.11, hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung về vấn đề Syria. Trong tuyên bố đã được hai phía chuẩn bị và thông qua từ trước, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump nhất trí tiếp tục nỗ lực đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời thiết lập các kênh liên lạc nhằm tránh xảy ra sự cố nguy hiểm tại Trung Đông. Theo tuyên bố, 2 nước xác nhận cam kết về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, kêu gọi các bên liên quan tham gia tiến trình hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ). Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này sẽ “cứu sống nhiều mạng người”, còn Tổng thống Putin đánh giá đây là thỏa thuận cực kỳ quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.