Lãnh đạo Mỹ, Nhật dự lễ tưởng niệm Trân Châu Cảng

28/12/2016 08:23 GMT+7

Ngày 27.12, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Shinzo Abe cùng tưởng niệm những người thiệt mạng tại Trân Châu Cảng, bang Hawaii, nơi từng chứng kiến đòn tấn công thảm khốc của phát xít Nhật và khiến Mỹ chính thức tham gia Thế chiến 2.

Theo Reuters, dù đã có một số thủ tướng Nhật trước đây từng đến Trân Châu Cảng nhưng ông Abe là nhà lãnh đạo đầu tiên bước chân lên đài tưởng niệm được xây bên trên xác tàu USS Arizona, bị máy bay Nhật đánh đắm khiến 1.177 người thiệt mạng ngày 7.12.1941.
Chuyến thăm lịch sử của ông Abe cũng được xem là động thái “trả lễ” sau khi ông Obama hồi tháng 5 trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Hiroshima, nơi hứng bom nguyên tử của Mỹ trước khi chấm dứt cuộc chiến.
AP dẫn lời cố vấn cấp cao về châu Á tại Nhà Trắng Daniel Kritenbrink nhận định: “Đây là thành quả của nhiều năm nỗ lực ở mọi cấp độ chính phủ và xã hội, cho phép chúng ta cùng nhau đối diện những khía cạnh nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương”.
Tuy cả Tổng thống Obama lẫn Thủ tướng Abe đều không chính thức đưa ra lời xin lỗi về hành động trong quá khứ của nước mình, nhưng theo giới quan sát, quá trình hòa giải quá khứ giữa hai nước đã có được đỉnh điểm mới, giúp tạo động lực mới cho quan hệ song phương bền chặt và tin cậy hơn nữa dưới thời tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.