Thủ tướng Nhật sẽ không xin lỗi khi thăm Trân Châu Cảng

06/12/2016 15:01 GMT+7

Khi đến thăm Trân Châu Cảng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tưởng niệm những người thiệt mạng trong chiến tranh nhưng sẽ không xin lỗi, theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới Hawaii (Mỹ) trong hai ngày 26 - 27.12, trở thành lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trân Châu Cảng. Ông sẽ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong trận chiến Trân Châu Cảng vào tháng 12.1941, đồng thời nêu bật mối quan hệ hợp tác an ninh nhiều thập niên qua giữa hai cựu thù Mỹ - Nhật, theo AFP.
“Mục tiêu của Thủ tướng Abe trong chuyến thăm Trân Châu Cảng là nhằm tưởng niệm những người đã mất trong chiến tranh, không phải để xin lỗi”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga khẳng định trong buổi họp báo tại thủ đô Tokyo ngày 6.12.
Ông Suga cho biết chuyến thăm Trân Châu Cảng của Thủ tướng Abe là một cơ hội để chứng minh cho các thế hệ tương lai về quyết tâm của Nhật Bản sẽ không để tái diễn nỗi kinh hoàng và sự mất mát vì chiến tranh. Đồng thời chuyến thăm này cũng giúp thể hiện sự hòa giải giữa Nhật Bản và Mỹ, theo ông Suga.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang ở thăm Nhật Bản trong chuyến công du cuối cùng của ông đến châu Á, cũng đã đưa ra những quan điểm tương đồng với ông Suga.
“Mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản chưa bao giờ vững mạnh hơn ngày nay. Đó là quan hệ hai chiều, bình đẳng lợi ích cho cả hai nước”, ông Carter nói trong buổi họp báo khi thăm một tàu khu trục của Nhật Bản.
Bộ trưởng Carter hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến Trân Châu Cảng. Ông Carter chia sẻ: “Một điều mà tôi chắc chắn sẽ nói (với ông Abe) là Tổng thống Obama cũng như tất cả chúng tôi đều rất vui mừng và hoan nghênh Thủ tướng Abe đến thăm Hawaii trong vài tuần tới”. AFP cho biết ông Carter sẽ gặp ông Abe trong ngày 6.12.
Ngày 7.12 tới đánh dấu 75 năm cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Vào ngày 7.12.1941, Hải quân Nhật Bản đã mở cuộc tấn công bất ngờ vào Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Trân Châu Cảng. Cuộc tấn công này khiến khoảng 2.400 người Mỹ thiệt mạng, dẫn tới việc Mỹ tuyên chiến với Nhật Bản và sau đó quyết định tham gia các chiến dịch quân sự ở Thái Bình Dương trong Thế chiến 2.
Chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc không lâu sau khi Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8.1945.
Vào ngày 27.5 vừa qua, ông Obama đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng vì quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima. Ông Obama, tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ tới thăm Hiroshima, đã kêu gọi một thế giới không vũ khí hạt nhân, nhưng ông không đưa ra lời xin lỗi về sự kiện thả bom nguyên tử năm 1945.
Thủ tướng Abe có chuyến thăm Trân Châu Cảng giữa lúc chính phủ Nhật Bản đang xúc tiến xây dựng mối quan hệ mới với chính phủ sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
Thủ tướng Abe cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump sau khi ông đắc cử tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.