Lãnh đạo Mỹ, Trung điện đàm về Triều Tiên

13/08/2017 09:11 GMT+7

Ngày 12.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm bàn về vấn đề hạt nhân, tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

AFP dẫn thông cáo từ Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo “nhất trí rằng Triều Tiên phải dừng các hành vi khiêu khích và làm leo thang căng thẳng” và cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay ông Tập đã kêu gọi Tổng thống Trump tránh những “lời lẽ và hành động” làm leo thang căng thẳng, kiềm chế và tìm giải pháp chính trị. Ông Tập đưa ra lời kêu gọi này sau khi Tổng thống Trump cảnh báo “giải pháp quân sự đã sẵn sàng” nếu Triều Tiên hành động thiếu khôn ngoan và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ hối hận nếu cho tấn công đảo Guam hoặc đồng minh của Mỹ.
Trong cuộc điện đàm với Thống đốc Guam Eddie Calvo hôm 11.8, Tổng thống Trump khẳng định quân đội Mỹ sẵn sàng đảm bảo an toàn và an ninh của người dân trên đảo. Trước đó, giới chức Bình Nhưỡng cho biết kế hoạch phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 rơi cách Guam 30 - 40 km sẽ được hoàn tất vào giữa tháng này để trình nhà lãnh đạo Kim Jong-un xem xét. Hôm qua, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin có gần 3,5 triệu sinh viên, lao động trẻ và cựu binh đã đăng ký nhập ngũ chỉ trong 3 ngày sau khi chính quyền Bình Nhưỡng hôm 7.8 cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ vì ủng hộ lệnh trừng phạt mới của HĐBA LHQ.
Trước đó, hôm 11.8, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng giải pháp quân sự không thể giải quyết căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow quan ngại về những lời cảnh báo của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên và cho rằng Washington cần có bước đi trước hướng tới hạ nhiệt căng thẳng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.