Lãnh đạo nhiều nước dự kỷ niệm kết thúc Thế chiến 1

Khánh An
Khánh An
11/11/2018 16:00 GMT+7

Sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc cuộc đại chiến thế giới cũng nhằm kêu gọi hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng.

AFP ngày 11.11 đưa tin khoảng 70 lãnh đạo các nước đến thủ đô Paris của Pháp để kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến 1, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Tại Anh, nữ hoàng Elizabeth II và Thủ tướng Theresa May sẽ tham dự sự kiện tương tự tại London, trong khi Úc và New Zealand cũng tổ chức lễ kỷ niệm trong nước.
Trong khi đó, tại Paris, sự kiện diễn ra tại mộ chiến sĩ vô danh bên dưới Khải Hoàn Môn. Đây là ngôi mộ chiến sĩ vô danh đầu tiên trên thế giới được lập vào ngày 11.11.1920 để tưởng nhớ những người lính Pháp tử trận trong Thế chiến 1.
Trước đó vào ngày 10.11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến Pháp và thăm khu rừng Compiègne, nơi Hiệp ước đình chiến được ký kết ngày 11.11.1918. “Đây không chỉ là ngày để tưởng nhớ mà còn về lời kêu gọi hành động”, bà Merkel phát biểu.
[VIDEO] Tổng thống Pháp nói châu Âu cần san sẻ gánh quốc phòng với Mỹ
Cũng trong ngày 11.11, Thủ tướng Đức và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sẽ dự Diễn đàn Hòa bình Paris do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức. Sự kiện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột, ngăn ngừa chiến tranh cũng như thúc đẩy thịnh vượng chung trên thế giới.
Thế chiến 1 diễn ra từ năm 1914-1918 với chiến trường chính ở châu Âu nhưng ảnh hưởng bao trùm khắp thế giới. Đây là cuộc chiến giữa phe Hiệp Ước do Anh, Pháp, Nga dẫn đầu với phe Liên Minh gồm các thành viên chủ chốt là Đức, Áo, Hungary, Bulgaria và đế quốc Ottoman.
Ước tính khoảng 10 triệu binh sĩ và 5-10 triệu dân thường thiệt mạng, bên cạnh hơn 20 triệu người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.