Lãnh đạo quân đội Mỹ đánh giá gì về khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan?

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 11:16 GMT+7

Một tướng lĩnh Mỹ cho rằng Trung Quốc đang cần phát triển năng lực nên ít có khả năng tiến hành chiến dịch quân sự đối với Đài Loan trong ngắn hạn và trung hạn.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn lời một tướng lĩnh cấp cao Mỹ cho rằng ít có khả năng Trung Quốc đại lục tìm cách giành lại Đài Loan bằng biện pháp quân sự trong tương lai gần, do Bắc Kinh cần phát triển năng lực cần thiết.
Phát biểu trước quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng dù Đài Loan vẫn thuộc lợi ích quốc gia mang tính cốt lõi của Bắc Kinh, “hiện ít có dự định hay động lực để tiến hành [giành lại Đài Loan] bằng quân sự”.
“Không có lý do gì để tiến hành bằng quân sự, và họ biết điều đó. Do đó, tôi cho rằng khả năng có lẽ thấp trong giai đoạn ngắn hoặc trung hạn”, theo tướng Milley.
Trong khi một số nghị sĩ ngày càng lo ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc đại lục gần Đài Loan, như việc điều các tiêm kích đi vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, giới chức quân sự Mỹ cho rằng các động thái đó không phải là gây lo ngại quá mức.

Trung Quốc nói điều 28 máy bay đến gần Đài Loan để đáp trả "hành vi cấu kết"

“Theo đánh giá của tôi về mặt năng lực, Trung Quốc vẫn còn chặng đường phát triển năng lực thực sự nhằm tiến hành các chiến dịch quân sự đối với toàn bộ đảo Đài Loan nếu họ muốn làm”, theo ông Milley.
Dự kiến Hạ viện Mỹ trong tuần này sẽ đưa ra nghị quyết nhằm tăng cường hỗ trợ Đài Loan, nằm trong nỗ lực của Quốc hội nhằm thể hiện thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc.
Các nhà lãnh đạo NATO đã cảnh báo rằng Trung Quốc là “thách thức có hệ thống”. Hôm 15.6, lực lượng phòng vệ Đài Loan ghi nhận tổng cộng 28 máy bay của không quân Trung Quốc (PLAAF) xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).
Đây là đợt xâm nhập ADIZ của Đài Loan với quy mô hùng hậu nhất trong ngày của PLAAF sau khi Đài Loan bắt đầu thống kê các hoạt động của các máy bay quân sự Trung Quốc từ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.