Lãnh đạo thế giới hội tụ về Brisbane, Úc

15/11/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Hội nghị G20 vừa khai mạc tại Brisbane (bang Queensland, Úc) hôm nay 15.11, có sự tham gia của các lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nga và các nước khác trong khối G20 sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, theo BBC.

 
Các lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane, Úc - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine và đại dịch Ebola sẽ được nói tới, nhưng Úc kiên quyết không bàn về vấn đề biến đổi khí hậu tại hội nghị này. Về phần Tổng thống Nga Putin, ông có lẽ sẽ nhận được sự chào đón không mấy thân thiện của các lãnh đạo phương Tây, những người lo ngại về việc gia tăng quân sự của Nga.

Phát biểu trước thềm Hội nghị G20, Tổng thống Nga cho rằng các lệnh trừng phạt mà Mỹ và EU áp đặt lên Nga vì liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ ảnh hưởng không chỉ đến Nga mà còn đến nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng các lãnh đạo thế giới sẽ thảo luận về vấn đề việc làm, trốn thuế và củng cố nền kinh tế thế giới trong hội nghị này.

“Dĩ nhiên tôi muốn cuộc thảo luận này tập trung vào những vấn đề chính trị của cải cách kinh tế. Tuy vậy, mọi người có thể thoải mái đưa ra những vấn đề mà mình quan tâm”, Thủ tướng Abbott mở đầu bài phát biểu khai mạc hôm nay 15.11.

Ông còn vạch ra các biện pháp mới liên quan đến việc các chiến binh thánh chiến chiến đấu ở nước ngoài. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng kêu gọi thắt chặt quan hệ quốc phòng 3 bên với Mỹ và Úc, và thúc đẩy "những bước đi rõ rệt” trong vấn đề an ninh khu vực và hợp tác quốc phòng.

 
Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine, mọi ánh mắt sẽ hướng về Tổng thống Nga Putin trong buổi hội nghị hôm nay 15.11. Một số người Úc đã kêu gọi không cho Putin tham dự cuộc Hội nghị này vì việc máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine hồi tháng 7.

Trong số 298 người thiệt mạng trên MH17 có 38 người Úc. Phương Tây cho rằng máy bay bị các phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine bắn hạ và cáo buộc Nga đã cung cấp quả tên lửa đó. Nga luôn bác bỏ những cáo buộc và yêu cầu bồi thường.

Tổng thống Putin cho rằng lệnh trừng phạt quốc tế đi ngược lại tinh thần của Hội nghị G20 và ám chỉ đây là 1 hành động “đạo đức giả” của phương Tây.

“Nền kinh tế của Nga đang sa sút và tôi muốn nhắc Putin rằng Nga sẽ hồi phục nếu như đó là 1 siêu cường chuộng tự do và hòa bình, thay vì cố gắng giành lại hào quang đã mất của Liên Xô cũ”, Thủ tướng Abbott ám chỉ đến cuộc gặp trước đó với Putin ở Bắc Kinh.

 
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và người đồng cấp Úc Tony Abbott (phải) - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Cameron cũng bày tỏ muốn cùng Úc gia tăng áp lực lên những nước theo đuổi “chủ nghĩa tư bản độc tài”. Ông còn đe dọa sẽ tăng lệnh trừng phạt thương mại với Nga, theo The Sydney Morning Herald.

Uyên Lê

>> Doanh nhân VN tại Úc gửi thư về biển Đông cho G20
>> Nhân viên y tế Tây Phi kêu gọi G20 giúp chống Ebola
>> Thủ tướng Úc cân nhắc đề nghị 'cấm cửa' ông Putin tại Thượng đỉnh G20
>> Tin tặc Trung Quốc theo dõi các ngoại trưởng châu Âu trước G20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.