Lãnh đạo Triều Tiên có ý định gì khi thăm Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/01/2019 15:00 GMT+7

Một số nhà phân tích cho rằng chuyến thăm Trung Quốc bất ngờ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể nhằm gây sức ép lên Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đàm phán hạt nhân song phương chưa có tiến triển.

Các cuộc đàm phàn giữa Bình Nhưỡng và Washington về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bế tắc kể từ khi nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump gặp nhau lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018. Washington khẳng định các biện pháp trừng phạt phải được duy trì cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trong khi Bình Nhưỡng muốn các biện trừng phạt được nới lỏng ngay lập tức.
Trong bài phát biểu mừng năm mới 2019, lãnh đạo Kim tuyên bố nếu Washington vẫn không thay đổi cách tiếp cận đối với Triều Tiên, “chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải xem xét con đường mới để bảo vệ lợi ích và chủ quyền quốc gia của mình”, theo AFP.
Đến ngày 8.1, lãnh đạo Kim bất ngờ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày, trong bối cảnh ông và Tổng thống Trump sắp có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2019 của lãnh đạo và là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của ông kể từ tháng 3.2018.
Với chuyến thăm Trung Quốc lần này, “ông Kim muốn nhắc nhở chính quyền Tổng thống Trump rằng ông thật sự có những lựa chọn kinh tế và ngoại giao bên cạnh những gì Washington và Seoul có thể chào mời”, chuyên gia Harry Kazianis thuộc Trung tâm Lợi ích quốc gia ở Washington nhận định với AFP.
Ông Kazianis cho rằng Mỹ nên quan ngại về bất cứ nỗ lực nào của Bình Nhưỡng trong việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc vì điều này sẽ làm suy yếu chiến lược “gây sức ép tối đa” của chính quyền Tổng thống Trump đối với Bình Nhưỡng.
Chuyến thăm Trung Quốc lần này của lãnh đạo Kim diễn ra trong lúc phái đoàn Mỹ đang đàm phán về thương mại với giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh. Theo ông Kazianis, thời điểm của chuyến thăm rất có lợi cho phía Trung Quốc, cho thấy “Bắc Kinh rõ ràng có lá bài Triều Tiên trong tay” để có thể đối phó với Washington.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang tại Viện nghiên cứu Sejong ở Seoul cho rằng chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Kim lần này là chỉ dấu cho thấy ông có thể sớm thăm Seoul hoặc có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Trump.
Ông Cheong chỉ ra hồi năm ngoái, ông Kim thăm Trung Quốc trước khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.