Lãnh đạo Trung - Mỹ điện đàm về Triều Tiên

12/04/2017 13:23 GMT+7

Tình hình bán đảo Triều Tiên là nội dung của cuộc điện đàm ngày 12.4 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Reuters, cuộc điện đàm này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên tại bang Florida (Mỹ) hôm 6-7.4.
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho hay Chủ tịch Tập đã nhấn mạnh với Tổng thống Trump rằng Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên để bảo đảm hòa bình và ổn định tại khu vực, đồng thời kêu gọi các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng. Cũng theo CCTV, ông Tập khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng liên lạc với Washington về vấn đề này.
Trong khi đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Tôi đã giải thích với Chủ tịch Trung Quốc rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ tốt hơn nhiều nếu họ giải quyết vấn đề Triều Tiên", theo South China Morning Post.

tin liên quan

Nhật Bản phối hợp với Mỹ thị uy Triều Tiên

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ, vốn đang di chuyển đến bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ liên lạc giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng. Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực để thị uy, chính quyền Bình Nhưỡng sau đó lên án và cảnh báo Mỹ sẽ "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những hậu họa từ chính hành động xâm phạm của mình".
Trước khi điện đàm với Chủ tịch Tập, Tổng thống Trump cũng tuyên bố trên Twitter rằng: "Triều Tiên đang tìm kiếm rắc rối. Sẽ rất tốt nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ. Nếu không, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề mà không cần có họ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.