Lãnh tụ tối cao Iran tố Mỹ thêu dệt về 'vũ khí hạt nhân của Iran'

20/04/2015 12:53 GMT+7

(TNO) Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Mỹ đã thêu dệt câu chuyện về vũ khí hạt nhân, biến Iran thành một 'mối đe dọa' trong khi chính Mỹ mới là mối đe dọa đối với thế giới.

(TNO) Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Mỹ đã thêu dệt câu chuyện về vũ khí hạt nhân, biến Iran thành một 'mối đe dọa' trong khi chính Mỹ mới là mối đe dọa đối với thế giới, theo Reuters.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước hàng trăm tướng lĩnh quân đội hôm 19.4, lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã bày tỏ sự không tin tưởng đối với Mỹ.
Ông nói: “Họ thêu dệt nên câu chuyện hoang đường về vũ khí hạt nhân để rồi họ có cớ nói Cộng hòa Hồi giáo (Iran) là nguồn gốc của mối đe dọa. Nhưng không phải vậy, chính Mỹ mới là mối đe dọa với những sự can thiệp gây mất ổn định và không bị kiềm chế của mình”.
Theo lãnh tụ Iran, Mỹ đã đe dọa Iran một cách bài bản và trơ tráo về mặt quân sự. Đồng thời, ông Ali Khamenei cho rằng, kể cả khi Mỹ không đưa ra những lời đe dọa công khai thì Iran vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng, theo Reuters.
Những phát biểu này của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra chỉ vài ngày trước khi Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Đức, Trung Quốc) lại ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran trong tuần này.
Theo nhận định của Reuters, ông Ali Khamenei vẫn giữ lập trường ủng hộ tiến trình ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi suốt nhiều năm qua.
Cuộc đàm phán mới sẽ diễn ra vào ngày 21.4 tới đây nhằm hướng tới việc đạt thỏa thuận hạt nhân toàn diện cuối cùng cho hạn chót vào cuối tháng 6. Mặc dù các bên đã đạt được thỏa thuận khung nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa tìm được tiếng nói chung, đặc biệt là lộ trình dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.
Iran liên tục đòi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt toàn bộ và ngay lập tức, trong khi đó các nước phương Tây hiện không đồng ý yêu cầu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.