Lầu Năm Góc bác thông tin thủy quân lục chiến Mỹ tập trận tại Đài Loan

12/11/2020 09:18 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan và sẽ tập trận chung với lực lượng Đài Loan trong 4 tuần.

Tờ Taiwan News trước đó dẫn nguồn từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan ngày 9.11 theo lời mời của Đài Bắc.
Theo nguồn tin này, từ ngày 9.11, thủy quân lục chiến Mỹ và Đài Loan bắt đầu tập trận tấn công, xâm nhập bằng xuồng cao tốc tại căn cứ Tả Doanh ở thành phố Cao Hùng.
Phía Đài Loan cho biết đây là hoạt động thường lệ và hy vọng thông qua cuộc tập trận, lực lượng Đài Loan có thể cải thiện năng lực chiến đấu.
Theo Taiwan News, đây là lần đầu tiên Đài Loan xác nhận công khai hoạt động trao đổi quân sự của thủy quân lục chiến Mỹ tại Đài Loan kể từ năm 1979, khi hai bên chấm dứt quan hệ ngoại giao.
Tuy nhiên, tờ Stars and Stripes dẫn lời phát ngôn viên John Supple của Lầu Năm Góc hôm 11.11 nói rằng các báo cáo về việc Mỹ đưa thủy quân lục chiến đến huấn luyện cho binh sĩ Đài Loan là “không chính xác”. “Mỹ vẫn cam kết với chính sách Một Trung Quốc”, ông Supple khẳng định.
Mặc dù không công nhận Đài Loan nhưng Mỹ bị ràng buộc phải hỗ trợ hòn đảo này phòng vệ theo Đạo luật quan hệ Đài Loan.
Chính phủ Mỹ gần đây thông qua nhiều hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp sự phản ứng của Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để tái chiếm.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Theo ông Supple, mọi hành động của Mỹ được thực hiện theo Đạo luật quan hệ Đài Loan và dựa trên đánh giá về nhu cầu phòng vệ của Đài Loan.
Ông Supple nói thêm: “Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Đài Loan các vật phẩm phòng vệ và dịch vụ phòng vệ với số lượng có thể cần thiết để cho phép Đài Loan duy trì khả năng phòng vệ đầy đủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.