Lầu Năm Góc: Hải quân Trung Quốc còn lâu mới sánh với Mỹ

17/09/2020 10:46 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Trung Quốc có nhiều tàu chiến hơn nhưng còn lâu mới có thể sánh bằng sức mạnh của Hải quân Mỹ.

“Tôi muốn nói rõ rằng Trung Quốc không thể sánh với Mỹ nếu xét về sức mạnh hải quân”, ông Esper phát biểu tại một sự kiện do tổ chức nghiên cứu chính sách toàn cầu RAND Corporation tổ chức ngày 16.9, theo trang tin Business Insider.
"Ngay cả khi chúng ta ngừng đóng tàu mới, Trung Quốc cũng sẽ phải mất nhiều năm để thu hẹp khoảng cách về năng lực tác chiến trên biển với Mỹ. Số lượng chiến hạm rất quan trọng nhưng không thể hiện rõ sức mạnh hải quân. Số lượng không thể phản ánh chủng loại chiến hạm; năng lực của thủy thủ đoàn và của các chỉ huy; hoặc năng lực tác chiến, bảo trì tàu chiến", ông Esper nói.
Ông Esper cho hay quân đội Mỹ phải có biện pháp nhằm tiếp tục duy trì vị thế áp đảo Trung Quốc, bao gồm mở rộng quy mô lực lượng hải quân lên hơn 355 tàu bằng cách tăng cường chế tạo các khí tài hải quân có người lái lẫn không người lái. “Chúng ta phải tăng cường ngân sách cho chương trình đóng tàu mới và sẵn sàng duy trì một lực lượng hải quân lớn hơn”, ông Esper lưu ý.
"Lực lượng hải quân Mỹ trong tương lai sẽ cân bằng hơn về năng lực tác chiến từ trên không, trên biển và dưới mặt nước. Các hạm đội trong tương lai sẽ bao gồm ngày càng nhiều chiến hạm nhỏ hơn, tàu chiến nổi cùng tàu ngầm có người lái lẫn không người lái; máy bay không người lái có thể đáp xuống tàu sân bay; lực lượng tàu ngầm lớn hơn; và lực lượng răn đe chiến lược hiện đại”, theo ông Esper.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân và oanh tạc cơ B-52 của không quân Mỹ tham gia tập trận Valiant Shield 2018 ở biển Philippines, tháng 9.2018

Hải quân Mỹ

Ông Esper đồng thời lưu ý hạm đội không người lái sẽ đóng vai trò quan trọng chiến lược tác chiến hải quân trong những năm tới và thậm chí nhiều thập niên tới. Theo ông Esper, khí tài không người lái ít tốn kém chi phí hơn và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ tấn công cảm tử, rải mìn cho đến tiếp tế hoặc do thám đối thủ.
Gần đây, Lầu Năm Góc vừa công bố báo cáo thường niên, cảnh báo quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự, tập trung tăng cường năng lực hải quân, “viễn chinh” và tăng cường hiện diện ở Biển Đông. Trung Quốc đồng thời sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với tổng cộng khoảng 350 chiến hạm và tàu ngầm, so với 293 tàu của Mỹ, theo báo cáo.
Đề cập đến những thách thức từ chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, ông Esper nhấn mạnh: "Mỹ phải sẵn sàng ngăn chặn xung đột, và nếu cần thì phải chiến đấu và giành chiến thắng trên biển".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.