Lầu Năm Góc khoe thử thành công tên lửa đánh chặn

31/05/2017 08:11 GMT+7

Quân đội Mỹ đã dùng tên lửa đánh chặn bắn hạ thành công một đầu đạn tên lửa trên bầu trời Thái Bình Dương, đánh dấu thành công quan trọng trong chương trình phòng thử nhằm đối phó nguy cơ từ bán đảo Triều Tiên.

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) thuộc Lầu Năm Góc cho hay trong vụ thử này, trước hết họ phóng một tên lửa liên lục địa (ICBM) - được mô phỏng theo tốc độ và tầm bắn của tên lửa liên lục địa mà CHDCND Triều Tiên có thể đang sở hữu - từ đảo san hô vòng Kwajalein thuộc quần đảo Marshall về hướng vùng biển phía nam Alaska.

Kế đến, tên lửa đánh chặn rời bệ phóng trong hầm ngầm ở căn cứ không quân Vandenberg ở California, và bắn trúng tên lửa đích vào thời điểm đang ở bên ngoài khí quyển Trái đất vào ngày 30.5.

MDA cho hay đây là đầu tiên trong vòng 3 năm qua Mỹ tiến hành đánh chặn bằng tên lửa thật với mục tiêu là một ICBM mô phỏng theo chương trình Phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD).

Tên lửa đánh chặn rời xilô ngầm ở căn cứ không quân Vandenberg Reuters
“Hệ thống này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ Mỹ, và cuộc thử nghiệm mới nhất cho thấy chúng ta đang sở hữu vũ khí đầy năng lực và đáng tin cậy nhằm đối phó một mối đe dọa hết sức rõ rệt”, theo Reuters dẫn lời Phó đô đốc Jim Syring, giám đốc MDA.

Vụ bắn thử được thực hiện chỉ 2 ngày sau khi CHDCND Triều Tiên khai hỏa tên lửa Scud từ thị trấn Wonsan thuộc tỉnh Gangwon và bay khoảng 450 km trước khi rơi xuống vùng biển gần lãnh hải Nhật Bản.

Tuy nhiên, bất chấp thành công trên, cuộc thử nghiệm tốn kém 244 triệu USD của Mỹ không đồng nghĩa với việc nước này có thể chắc chắn đánh chặn một tên lửa liên lục địa khai hỏa từ Triều Tiên trên thực tế.

Vụ thử tên lửa thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân và giới truyền thông Reuters

Bình Nhưỡng được cho đang tiến gần đến khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho ICBM, và có thể chế tạo những quả đạn mồi phức tạp, đủ để đánh lạc hướng một hệ thống đánh chặn, cho phép đầu đạn thật đánh trúng mục tiêu.

Trước vụ thử vào ngày 30.5, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã trải qua 9 lần thất bại trong 17 đợt bắn thử bằng các dạng tên lửa khác. Thế nhưng, bất chấp thành tích kém lạc quan, tướng Lori Robinson, đứng đầu Bộ Tư lệnh miền bắc, cơ quan chịu trách nhiệm vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa, đã cam đoan với quốc hội Mỹ rằng mọi việc sẽ thuận lợi.

“Tôi hết sức tự tin về năng lực của chúng tôi đối với công tác bảo vệ nước Mỹ và đủ sức đánh chặn một ICBM lao đến lãnh thổ chúng ta”, tướng Robinson nhấn mạnh.

Với sự ủng hộ của quốc hội, Lầu Năm Góc đang gia tăng số lượng tên lửa đánh chặn tại California và Alaska từ 36 lên 44 vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.