Lầu Năm Góc muốn đưa biện pháp ngăn cản Trung Quốc vào chi tiêu quốc phòng

08/05/2018 11:36 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis yêu cầu dự luật ngân sách quốc phòng phải bao gồm biện pháp nhằm ngăn chặn Trung Quốc nỗ lực tiếp cận công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Reuters dẫn lại lá thư gửi cho các thượng nghị sĩ hồi cuối tuần rồi cho thấy ông Mattis kêu gọi Ủy ban Quân vụ của Thượng viện và Hạ viện phải đưa dự Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) vào dự luật ngân sách quốc phòng sắp được thông qua.
Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh ông ủng hộ đầu tư nước ngoài, nhưng lưu ý: “Lầu Năm Góc cũng tin rằng chúng ta phải nhạy bén trước tình hình các kẻ thù nghiên cứu và lợi dụng những yếu điểm trong hệ thống luật pháp của chúng ta”.
Hằng năm quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu ngân sách quốc phòng. NDAA bao gồm nhiều chính sách kiểm soát chặt chẽ mức độ chi tiêu ngân sách quốc phòng. Bên cạnh đó, dự luật này sẽ giúp Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFIUS) mở rộng quyền hạn. Hiện CFIUS có quyền xem xét các dự án đầu tư nước ngoài vào Mỹ và có quyền ngăn chặn nếu có dấu hiệu đe dọa an ninh quốc gia.
Hiện cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ việc tăng cường quyền hạn cho CFIUS. Đây là nỗ lực của chính phủ Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ nhạy cảm (chẳng hạn robot và thiết bị viễn thông) của Mỹ để soán ngôi thống lĩnh thị trường.
“Tôi lo ngại mối đe dọa đối với an ninh quốc gia xuất phát từ chính những chính sách của chúng ta cho phép chuyển giao công nghệ thông qua các công ty liên doanh”, ông Mattis viết trong lá thư.
Bộ trưởng Mattis đồng thời ủng hộ biện pháp đề ra trong NDAA, theo đó buộc người nước ngoài mua đất ở Mỹ phải được CFIUS thông qua. “Lầu Năm Góc ủng hộ tăng cường xem xét những giao dịch bất động sản gần với cơ sở quân sự”, theo ông Mattis.
Tuy nhiên, một số công ty công nghệ ở Mỹ đã lên tiếng phản đối NDAA, cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.