Lầu Năm Góc xác nhận từng huấn luyện 7 người tham gia ám sát tổng thống Haiti

Khánh An
Khánh An
23/07/2021 15:41 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận về việc từng huấn luyện 7 nghi phạm, nhưng khẳng định việc huấn luyện không liên quan đến kế hoạch ám sát Tổng thống Haiti.

Theo nội dung cuộc họp báo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, phát ngôn viên John Kirby xác nhận rằng cơ quan này từng huấn luyện 7 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 7.7.
“Đến nay, chúng tôi đã xác định 7 cá nhân là cựu thành viên quân đội Colombia từng tiếp nhận một số huấn luyện và đào tạo do Mỹ tài trợ và cung cấp”, ông Kirby trả lời câu hỏi của phóng viên và cho biết thêm trong đó có một số chương trình do Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp.
Song song đó, ông cho biết phía Mỹ huấn luyện “hàng ngàn cá nhân” nhất là những người thuộc quân đội ở Tây bán cầu và tất cả nội dung huấn luyện đều là quân sự và lãnh đạo cơ bản.

[VIDEO] Haiti nói nghi phạm chủ mưu ám sát tổng thống có liên quan đến Mỹ

Ông Kirby không cung cấp chi tiết về việc huấn luyện 7 nghi phạm, nhưng cho hay chương trình huấn luyện bao gồm “phát triển lãnh đạo thiếu sinh quân, đối phó tội phạm ma túy, phát triển chuyên môn hạ sĩ quan, huấn luyện lãnh đạo đơn vị nhỏ, nhân quyền, khẩn cấp y tế, bảo trì trực thăng và những thứ tương tự”.
“Đó là những ví dụ về huấn luyện mà chúng tôi biết 7 người họ đã tham gia, chắc chắn là không có gì liên quan hoặc ngoại suy theo kiểu dẫn đến hoặc khuyến khích điều xảy ra ở Haiti”, ông phát biểu và cho biết hiện chưa có kế hoạch thay đổi việc huấn luyện đó.
Đến nay, Haiti cho biết có 28 nghi phạm tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise, trong đó có 2 công dân Mỹ gốc Haiti là Joseph Vincent (55 tuổi) và James Solages (35 tuổi) và 26 người Colombia. Haiti đã bắt giữ 15 người Colombia, 2 người Mỹ gốc Haiti, còn 3 người Colombia khác đã bị giết và những người khác đang lẩn trốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.